Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông

17/02/2013 03:30 GMT+7

Phái đoàn nghị sĩ EU đang thăm Philippines lên tiếng cảnh báo rằng nguy cơ bất ổn và mối đe dọa đối với thương mại quốc tế tại khu vực “đang hiện lên với chính sách gây lo ngại của Trung Quốc” tại biển Đông. “Chúng ta cần đối thoại trực tiếp cũng như đàm phán quốc tế để tìm ra giải pháp, nếu không sẽ có cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực và điều này không bao giờ tốt cho nhân loại”, Đài GMA News dẫn lời Phó trưởng đoàn Robert Goebbels nhấn mạnh.

Phái đoàn cũng lên tiếng ủng hộ việc Philippines đưa tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông ra tòa quốc tế và kêu gọi Bắc Kinh tham gia vụ kiện. Trung Quốc còn thời hạn tới ngày 21.2 để đưa ra trả lời liệu có chấp thuận ra tòa hay không, theo GMA News.

Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông
 Ngoại trưởng Philippines del Rosario (áo trắng) tiếp đoàn nghị sĩ EU tại Manila - Ảnh: Gov.ph

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã ngày 15.2 đưa tin đội tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc vừa kết thúc đợt huấn luyện kéo dài 18 ngày ở tây Thái Bình Dương. Theo đó, đội tàu đã “tuần tra” ở biển Đông và diễn tập chống tàu ngầm. Đợt diễn tập này chịu sự theo dõi sát sao của một số máy bay và chiến hạm nước ngoài trong bối cảnh các động thái quân sự trên của Trung Quốc tại các vùng biển có tranh chấp đang gây nhiều quan ngại.

Minh Trung

>> Tết đến, Trung Quốc đưa tàu hải giám tuần tra biển Đông
>> Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra hằng ngày ở biển Đông
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận
>> Trung Quốc sắp tung 200 tàu cá ra biển Đông
>> Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm
>> Tình hình biển Đông, Hoa Đông vẫn nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.