"Xẻ thịt" lòng đường, hè phố làm bãi giữ xe “cắt cổ”

16/02/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Ngang nhiên căng dây, treo biển trên vỉa hè, dưới lòng đường để làm bãi trông ô tô, xe máy với giá "cắt cổ" đang là một thực tế gây bức xúc tại nhiều di tích trong TP.Hà Nội dịp đầu năm mới Quý Tỵ.

(TNO) Ngang nhiên căng dây, treo biển trên vỉa hè, dưới lòng đường để làm bãi trông ô tô, xe máy với giá "cắt cổ" đang là một thực tế gây bức xúc tại nhiều di tích trong TP.Hà Nội dịp đầu năm mới Quý Tỵ.

>> Nạn “chặt chém” trắng trợn ở chùa Bà
>> Nạn “chặt chém” ở hội chùa Hương
>> Đầu năm bị "chặt chém
>> “Chặt chém” tại đền Trần

Chiều 16.2, các ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng - Văn Miếu, đoạn giao cắt giữa đường Quốc Tử Giám - Văn Miếu đều tắc nghẽn vì lượng du khách đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám quá đông.

trông xe
 Những tấm biển nhan nhản trên đường phố quanh di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: Thúy Hằng

Lượng du khách đến chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ cũng tăng mạnh kể từ đầu tháng giêng.

Tranh thủ dịp này, vỉa hè các phố Đặng Thai Mai, đường ven Hồ Tây được quây thành các bãi trông xe máy cho du khách vào thăm phủ Tây Hồ.

Còn quanh di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chiều 16.2, gần như toàn bộ vỉa hè phố Tôn Đức Thắng, Văn Miếu, Quốc Tử Giám được trưng dụng làm nơi đậu xe máy, ô tô.

trông xe
 Một bãi trông xe sầm uất trên vỉa hè tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Văn Miếu

trông xe
Trông xe ngay cổng Văn Miếu - Ảnh: Thúy Hằng

Trái ngược với quang cảnh khá thoáng đãng của những bãi đỗ xe đúng quy định của di tích này, những bãi trông giữ xe tự phát hết sức nhộn nhịp vì luôn luôn có một lực lượng “cò” nhao nhao xuống đường, mời chào, chỉ dẫn cho du khách đi xe vào bãi nhà mình.

Những tấm  biển quảng cáo viết tay bằng phấn được dựng ngay dưới lòng đường hoặc treo lên thân cây để du khách dễ chú ý. Nếu như giá quy định của Ban quản lý di tích là xe máy 3.000 đồng/lượt thì ở đây, mỗi xe máy vào gửi được “chém” với giá 20.000 đồng.

Chúng tôi ngồi trên một chiếc xe con 4 chỗ từ đầu phố Quốc Tử Giám đi thật chậm qua cổng khu di tích  Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhận được “tín hiệu” sắp có khách hàng, ít nhất 4 người cả đàn ông, đàn bà lao ra, chặn đầu xe, vẫy chúng tôi đỗ lại các bãi đỗ ngay lòng đường.

 trông xe
Trên vỉa hè: Cho chữ và trông xe máy… - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe
...Dưới lòng đường: san sát ô tô - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe

trông xe
Các “cò” chỉ dẫn xe vào bãi đỗ xe nhà mình - Ảnh: Thúy Hằng

Chúng tôi quan sát, vị trí những xe con đang đậu trên lòng đường không hề được kẻ vạch vôi cho phép đậu xe.

Phớt lờ biển báo cấm đỗ xe được cắm trên vỉa hè phố Quốc Tử Giám, hàng dài xe con cũng nối đuôi nhau đỗ theo sự sắp xếp của các “cò”. Sát đó, phố Ngô Tất Tố cũng nhộn nhịp xe con vào ra. Vỉa hè chật kín xe máy, lòng đường xe con xếp hàng dài là thực tế tại đây.

Trên phố Quốc Tử Giám có một điểm được phép khai thác làm bãi đỗ ô tô trên vỉa hè, tuy nhiên, bỏ qua một biển niêm yết giá trông giữ xe được đặt ngay trên phố, giá trông ô tô cả trong bãi quy định và cả những bãi tự phát quanh khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày này đều là 70.000 - 100.000 đồng/xe.

Phớt lờ lệnh cấm, ngang nhiên bắt chẹt du khách

Theo công văn số 796/UBND-GT của UBND TP.Hà Nội, từ ngày 15.2.2012, Hà Nội thực hiện thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường đợt 1 ở 262 tuyến phố. UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông.

trông xe
 Khách hàng này phải trả 70.000 đồng cho chiếc xe con đậu ngay lòng đường Quốc Tử Giám - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe
Biển quảng cáo thô sơ cho bãi đỗ xe tự phát - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe
Không hề có vạch vôi quy định được phép đậu xe - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe
Phớt lờ giá trông xe được niêm yết, mọi chủ xe đều phải trả 70-100.000 đồng/lượt trông xe - Ảnh: Thúy Hằng


Bãi đỗ xe phủ Tây Hồ quá tải - Ảnh: Thúy Hằng

trông xe
Các vỉa hè quanh phủ Tây Hồ cũng hóa bãi đỗ xe - Ảnh: Thúy Hằng

Việc các bãi đậu xe mọc tràn lan trên vỉa hè phố Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Tôn Đức Thắng, Ngô Tất Tố những ngày này là hoàn toàn sai quy định.

Điều nguy hiểm của những bãi trông giữ xe tự phát này là tất cả những người trông giữ xe đều không mặc đồng phục của bất kỳ một cơ quan nào, một vài người đeo chiếc băng vải đỏ, ghi chữ “bảo vệ”, vé xe không in đơn vị quản lý bãi trông giữ xe, chỉ ghi số thứ tự của mỗi xe.

Vấn đề trách nhiệm của chủ bãi xe cũng hết sức mơ hồ. Cả hàng ngàn chiếc xe máy được xếp tràn lan trên vỉa hè, ranh giới với đường đi chỉ là một chiếc dây thừng. Những chiếc ô tô trị giá bạc tỉ đậu tràn trên đường phố, nếu bị phương tiện khác đâm vào gây hư hỏng hoặc bị mất cắp, chủ phương tiện biết gọi ai để được bồi thường hay chờ được vạ thì đã… mất xe? 

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.