Xẻ rừng làm ao nuôi cá

16/02/2013 02:27 GMT+7

Rừng La Ngà được đánh giá là rừng phòng hộ quốc gia quan trọng khu vực đầu nguồn hệ thống sông Đồng Nai. Tuy nhiên, đã có hàng ngàn héc ta đất rừng bị "xẻ" trở thành ao nuôi cá, vườn cây ăn trái...

Hồ cá, vườn cây giữa rừng gỗ tếch

Rừng La Ngà được nhà nước giao cho Công ty TNHH MTV La Ngà (Vinafor La Ngà) quản lý, chăm sóc phục hồi rừng và sản xuất kinh doanh cây giống trên diện tích hơn 23.000 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, có hơn 19.000 ha đất rừng đầu nguồn sông Đồng Nai, nằm trên địa bàn H.Định Quán. Do buông lỏng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, Vinafor La Ngà đã để xảy ra nhiều sai phạm, khiến nhiều diện tích rừng bị xâm chiếm trái phép, nhiều loài gỗ quý bị triệt hạ, trong đó có loại gỗ tếch được nhà nước đầu tư trồng từ những năm 80 của thế kỷ trước để tạo nguồn gỗ quý.

Theo ông Phạm Minh Khanh - Giám đốc Vinafor La Ngà, hiện tại có khoảng 1.400 hợp đồng giao khoán với khoảng 3.000 ha rừng phòng hộ theo diện trồng, chăm sóc quản lý rừng phòng hộ; hợp đồng làm vườn; trồng rừng và sản xuất.

Tuy nhiên, đi thực tế tại những nơi đã được Vinafor La Ngà giao khoán đất để trồng rừng, PV Thanh Niên ghi nhận phần lớn diện tích này đã bị “cạo trọc”, bao chiếm, đào xới thành ao nuôi cá. Cụ thể, tại tiểu khu 40, một số hộ dân đã dựng cọc bê tông, rào lưới vây quanh. Bên trong, có những hồ cá rộng cả ngàn mét vuông, có dựng chòi và hệ thống chăn nuôi kiên cố để nuôi cá. Ngoài hành lang hồ, rừng cây gỗ tếch mọc thưa thớt, cạnh đó là những con đường mòn dẫn vào hồ cá. Người dân địa phương cho biết, hầu hết những hồ cá này đều do người nhà của một số quan chức đứng ra quản lý.  Ông Phạm Minh Khanh khẳng định: "Trong số khoảng 1.400 hợp đồng giao khoán, tuyệt đối không được đào ao nuôi cá. Việc dùng đất rừng làm ao cá là không đúng quy định".

Trong khi đó, Công an H.Định Quán (Đồng Nai) cũng đang tiến hành điều tra vụ Vinafor La Ngà đã ký 109 hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp cho tư nhân với diện tích 196 ha nằm trong diện tích rừng sản xuất, rừng gỗ tếch tại lâm trường 3 và 4. Trong đó, đã có hơn 103 ha rừng tếch bị xâm hại nghiêm trọng, "biến" thành những vườn xoài, quýt và điều trái quy định.

Xẻ rừng làm ao nuôi cá
Một hồ cá “mọc” giữa trung tâm rừng La Ngà - Ảnh: K.C

Rà soát lại 1.400 hợp đồng giao khoán

Theo tài liệu của PV Thanh Niên, vào năm 2011, Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor Việt Nam) đã tiến hành kiểm tra việc giao đất trồng rừng tại Vinafor La Ngà, đã phát hiện đơn vị này lạm quyền giao đất khi chưa thanh lý rừng; giao đất rừng phòng hộ, đất rừng sai đối tượng nên đã yêu cầu ngưng canh tác, thu hồi toàn bộ diện tích đã được người dân phát dọn. Tuy nhiên, sau đó người dân vẫn tiếp tục canh tác trên các diện tích đất giao trái phép để thu lợi.

Ông Đỗ Mạnh Thắng - Trưởng phòng Nông nghiệp Vinafor La Ngà, cho biết sẽ rà soát lại các hợp đồng giao khoán, lập danh sách các hộ nhận khoán. Sau đó cho thanh tra, kiểm tra các hộ nhận khoán sai mục đích để có phương án chuyển đổi, xử lý thu hồi.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.