Phần Lan chặn phụ tùng xe tăng từ Nga đến Syria

16/02/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Hải quan Phần Lan ngày 15.2 cho biết, đã chặn một lô hàng phụ tùng xe tăng trên đường vận chuyển từ Nga đến Syria với cáo buộc vi phạm lệnh của EU cấm xuất khẩu vũ khí sang quốc gia này, theo hãng tin AP.

(TNO) Hải quan Phần Lan ngày 15.2 cho biết, đã chặn một lô hàng là phụ tùng xe tăng trên đường vận chuyển từ Nga đến Syria với cáo buộc vi phạm lệnh của EU cấm xuất khẩu vũ khí sang quốc gia này, theo hãng tin AP.

Lãnh đạo Cục Điều tra Hải quan Phần Lan Petri Lounatmaa cho hay, các nhân viên của họ đã tịch thu một container trên một tàu hàng của nước này vào ngày 8.1, do tàu không có giấy phép quá cảnh và phát hiện “9,6 tấn phụ tùng xe tăng”.

Ông Lounatmaa ngày 15.2 không tiết lộ thêm chi tiết do cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, nhưng cho biết nó có liên quan đến một cuộc vận chuyển thương mại từ Nga đến Syria. Quan chức này nói cơ quan của ông đang làm việc với các cơ quan hữu quan của nhiều nước, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Phần Lan chặn lô hàng phụ tùng xe tăng Nga đến Syria
 Các tay súng nổi dậy Syria bên một chiếc xe tăng cướp được từ quân chính phủ - Ảnh: AFP

Bốn thành viên của tàu M/S Finnsun, bao gồm thuyền trưởng, đã bị thẩm vấn nhưng được thả ra sau đó. Chiếc tàu cũng đã được phép rời cảng Vuosaari ở Helsinski. 

Theo đài Al Jazeera, Rosoboronexport, tập đoàn xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga, cho biết họ không có thông tin về việc chuyển giao phụ tùng xe tăng từ tập đoàn này cho Syria, đồng thời nói thêm rằng chúng có thể bị nhầm lẫn với các phụ tùng vũ khí khác.

Nga là một trong những nước cung cấp vũ khí chính cho Syria và lâu nay là đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad. Moscow đã chuyển 1 tỉ USD vũ khí cho Damascus trong năm 2011.

Các tàu của Nga đã nhiều lần bị chặn trên các tuyến đường biển quốc tế, do cố gắng chuyển vũ khí cho Syria, vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của EU được áp đặt trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm ở quốc gia này.

Trùng Quang

>> Bí ẩn vụ ám sát viên tướng người Iran ở Syria
>> Phe đối lập chiếm được căn cứ không quân ở bắc Syria
>> Công dân Hà Lan kéo sang Syria tham chiến
>> Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập "vô điều kiện
>> Israel triển khai "Vòm sắt" tới biên giới Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.