Góp vào cuộc an sinh

17/02/2013 03:50 GMT+7

Một trong những mục đích cao quý mà Chính phủ đang theo đuổi, phấn đấu đạt cho bằng được là an sinh xã hội. Hiểu theo nghĩa nôm na, an sinh tức là làm cho người dân cảm thấy yên ổn, hài lòng về mọi mặt trong cuộc sống, không sợ bị đe dọa bởi thứ này thứ khác.

Chỉ có điều, mỗi cơ quan, đoàn thể, tập thể, doanh nghiệp, thậm chí từng cá nhân đều có thể đóng góp vào cuộc an sinh, chứ đừng dồn gánh nặng lên vai Chính phủ. Bất kể việc nhỏ việc nhớn, miễn cứ có lợi cho dân là làm. Mà không chỉ ích nước lợi dân, còn lợi cho chính mình. Dưới đây là một ví dụ.

Những ngày trước Tết Nguyên đán hầu như siêu thị, trung tâm thương mại nào ở TP.HCM đều đông đặc người mua sắm. Siêu thị Co.op Mart Tuy Lý Vương (P.13, Q.8) gần cầu Nhị Thiên Đường cũng trong tình trạng ấy. Người ta phải mở thêm mấy bãi chứa xe máy nữa mà vẫn ken chặt. Tôi vào mua vài món hàng tết, lúc ra lấy được cái xe mà vã cả mồ hôi. Nghĩ người giữ xe vất vả gấp mấy ngày thường, lại buổi tối nữa, dù biết giá quy định chỉ thu 1.000 đồng nhưng vẫn trả 3.000, chẳng phân vân gì. Anh nhân viên giữ xe (nhập nhoạng nên không rõ biển tên, vả lại đông, không tiện hỏi tên họ) nói nhỏ nhẹ: chỉ 1.000 thôi chú ạ. Anh ấy dứt khoát trả lại 2.000.

Trời đất, tôi bất chợt xấu hổ quá. Tự hỏi tại sao Co.op Mart có được những nhân viên tuyệt vời thế?

Tôi cất công tìm hiểu. Co.op Mart Sài Gòn lâu nay đã tạo dựng được niềm tin đối với đông đảo người tiêu dùng, bất kể bình dân hay đại gia. Giá cả hàng hóa rẻ hơn thị trường tự do đành một chuyện, chuyện khác là họ còn có chiến lược xây dựng thương hiệu vì mục đích an sinh xã hội. Và đã thành công. Tôi thắc mắc, nếu cậu thanh niên giữ xe kia cứ thu tiền quá giá quy định cũng chẳng ai biết ai hay. Hàng vạn hàng triệu cá nhân, đơn vị (cả tư nhân lẫn nhà nước) đang lấy lý do dịp tết để móc túi người tiêu dùng kia mà. Móc công khai. Mấy công ty xe khách chẳng hạn, ra vẻ hiệp thương tăng giá bởi lý do này khác nhưng thực chất là móc nối nhau để làm lợi riêng mình, không đoái hoài đến chủ trương của Chính phủ. Co.op Mart không làm thế. Không vì thứ lợi bất chợt để phá vỡ sự bền vững lâu dài. Dù nhỏ, dù không ai biết, cũng dứt khoát không. Quyết bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu nhất ngay cả khi thị trường nóng rẫy. Và anh thanh niên giữ xe của Co.op Mart cũng đã trung thành với nguyên tắc ấy. Mục đích an sinh là tối thượng.

Từ chuyện Co.op Mart Sài Gòn, chợt nghĩ chỉ đơn giản thế thôi mà sao không thể phổ biến rộng rãi trên đất nước này?

Nguyễn Thông

>> Chung sức trẻ hành động vì an sinh xã hội
>> Chung sức trẻ thực hiện an toàn, tiết kiệm vì an sinh xã hội
>> Hoạt động Hội tập trung giải quyết vấn đề an sinh xã hội
>> Gần 4 tỉ đồng tổ chức hoạt động an sinh, xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.