85 tuổi được đề cử Oscar

16/02/2013 10:31 GMT+7

Nếu được vinh danh, Emmanuelle Riva sẽ trở thành người lớn tuổi nhất đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Nếu được vinh danh, Emmanuelle Riva sẽ trở thành người lớn tuổi nhất đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Một trong những điểm thú vị của mùa giải Oscar năm nay là người trẻ tuổi nhất và cao tuổi nhất trong lịch sử giải đều được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính. Nếu như cô bé Quvenzhané Wallis mới 9 tuổi đã là ứng viên Oscar (với vai nữ chính trong Beasts Of The Southern Wild) thì nữ diễn viên kỳ cựu Emmanuelle Riva cũng ấn tượng không kém khi nhận được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở tuổi 85. Riva trở thành nữ diễn viên cao tuổi nhất có được vinh dự này.

Không cầu kỳ phức tạp, không kỹ xảo tinh vi, bộ phim nói tiếng Pháp Armour (Tình yêu) của đạo diễn Michael Haneke chỉ kể câu chuyện tình giản dị giữa George (nam diễn viên kỳ cựu Jean-Louis Trintignant thủ vai) và Anne (Emmanuelle Riva). Đôi vợ chồng ngoài 80 tuổi này vốn là những giáo viên dạy nhạc đã về hưu và con gái độc nhất của họ đang sống ở nước ngoài. Một ngày nọ, Anne bị một cơn đột quỵ khiến bà bị liệt nửa người và phải ngồi xe lăn. Gạt bỏ lời khuyên của con gái là đưa mẹ vào viện dưỡng lão, George tận tình chăm sóc cho vợ, giúp Anne vượt qua những nỗi buồn tuyệt vọng và giữ trọn lời hứa không để bà phải cô đơn một mình.

85 tuổi được đề cử Oscar
Nữ diễn viên kỳ cựu Emmanuelle Riva trong một cảnh phim Amour. Ảnh: Hollywood Reporter

Nhưng rồi nhiều cơ quan khác trên cơ thể Anne rối loạn khiến bà không thể nói rõ ràng và thường xuyên đau đớn. Xót xa khi chứng kiến vợ bị những cơn đau hành hạ, George đành đi đến quyết định giải thoát cho bà. Sau khi kể cho vợ nghe câu chuyện thời thơ ấu của mình để giúp Anne quên cơn đau và bình tâm trở lại, George đã dùng chiếc gối trên giường giải thoát bà khỏi mọi sự đau đớn. George cũng nhịn đói đến mức suy kiệt, để rồi trong khoảnh khắc cuối cuộc đời, ông nhìn thấy Anne trở về thực hiện những công việc dọn dẹp thường nhật, dặn chồng mang theo áo khoác và đón ông cùng đi vào cõi vĩnh hằng.

Chuyện phim đơn sơ nhưng rất thực tế và giàu ý nghĩa nhân văn. Cùng với người bạn diễn kỳ cựu 81 tuổi Jean-Louis Trintignant, Emmanuelle Riva đã khắc họa hết sức chân thật sự khốn khổ vì bệnh tật và cơ thể suy yếu dần của người cao tuổi thuộc tầng lớp trung lưu trong những năm tháng cuối đời. Với bề dày kinh nghiệm diễn xuất, bà đã lột tả thành công hình ảnh người phụ nữ vật vã chiến đấu với đau đớn của bệnh tật, với sự tuyệt vọng và nỗi sợ hãi trước sự cô đơn của tuổi già.

Như bao diễn viên khác, Emmanuelle Riva cũng phải thử vai để có được vai Anne. Đạo diễn Haneke cho rằng Emmanuelle là người khiến ông xúc động nhất và thậm chí còn nói rằng có lẽ bà là nữ diễn viên duy nhất ở Pháp có thể đảm đương được vai diễn này. Emmanuelle đã hóa thân hết mình vào vai diễn và dường như bà diễn xuất bằng bản năng hơn là bằng sự chuẩn bị chu đáo.

Diễn xuất của Emmanuelle Riva qua sự hóa thân vào từng động tác chậm rãi, những biểu cảm trên gương mặt thể hiện chuyển biến phức tạp trong tâm lý nhân vật… đã lay động trái tim khán giả. Giới phê bình cũng hoàn toàn bị diễn xuất như sống cùng nhân vật của bà chinh phục và đã dành cho bà vô số lời khen ngợi.

Cũng như cô bé Quvenzhané Wallis, Emmanuelle Riva sẽ là một ẩn số thú vị của lễ trao giải Oscar ngày 24-2 tại Los Angeles - Mỹ. Nếu được vinh danh, bà sẽ trở thành người lớn tuổi nhất đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và đó cũng sẽ là một phần thưởng hết sức xứng đáng.

Theo Khánh An / Người Lao Động

>> Adele sẽ hát “Skyfall” tại lễ trao giải Oscar
>> Phim của đạo diễn gốc Việt được đề cử giải Oscar
>> Những cú sốc Oscar
>> 12 đề cử Oscar cho phim lịch sử
>> Điểm danh các ứng viên giải Phim hay nhất tại Oscar 2013
>> “Sao” nói gì khi được đề cử Oscar?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.