Trì hoãn việc phê chuẩn tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

15/02/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã trì hoãn việc bỏ phiếu phê chuẩn ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay 15.2.

(TNO) Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã trì hoãn việc bỏ phiếu phê chuẩn ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay 15.2.

Theo AFP, đảng Dân chủ chỉ thiếu một phiếu trong cuộc bỏ phiếu để tiến hành phê chuẩn chức vụ của ông Hagel.

Các đảng viên Cộng hòa đã yêu cầu có nhiều thời gian hơn nhằm tiếp nhận và nghiên cứu những câu trả lời về các vấn đề họ vẫn chưa thỏa mãn.

Như vậy, việc bỏ phiếu phê chuẩn ông Hagel, một cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhiều khả năng sẽ diễn ra sau 10 ngày nữa, khi Thượng viện Mỹ họp trở lại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi động thái trên là “không may” trong khi các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ giận dữ chỉ trích các đối thủ đã đặt việc đấu đá chính trị lên trên an ninh quốc gia giữa thời điểm căng thẳng.

Thủ lĩnh phe đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid ngay lập tức lên diễn đàn để chỉ trích sự trì hoãn mà ông nói rằng “làm bẽ mặt Tổng thống” trong thời điểm xảy ra căng thẳng ở Trung Đông, chiến tranh tại Afghanistan và vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên mới đây.

Theo AFP, thất bại của đảng Dân chủ không hủy hoại cơ hội lãnh đạo Lầu Năm Góc của ông Hagel trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama. Và ông Reid nói ông sẽ yêu cầu tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày 26.2, ngày làm việc đầu tiên của Thượng viện sau kỳ nghỉ trong tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm Leon Panetta sẽ tiếp tục chức vụ cho đến khi ông Hagel được phê chuẩn.

Trước khi cho phép tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn, các đảng viên Cộng hòa đã yêu cầu cung cấp nhiều thông tin hơn về tình trạng tài chính của ông Hagel và vai trò của ông Obama trong việc phản ứng trước cuộc tấn công lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi ở Libya vào năm ngoái.

Ông Reid đã phản ứng bằng cách yêu cầu bỏ phiếu về việc tiến hành phê chuẩn. Mặc dù đảng Dân chủ nắm 55 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện, ông Reid cần phải có được sự ủng hộ của năm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để có 60 phiếu cần thiết nhằm đánh bại mánh khóe trì hoãn của đảng Cộng hòa. Kết quả là ông chỉ thu được bốn phiếu từ đảng Cộng hòa.

Đề cử của Tổng thống vốn chỉ cần thu được hơn một nửa số phiếu tại Thượng viện để được phê chuẩn, một rào cản mà ông Hagel gần như chắc chắn sẽ vượt qua.

Sơn Duân

>> Chuck Hagel vất vả điều trần
>> Ông Chuck Hagel sắp được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
>> Ông Obama đề cử bộ trưởng Quốc phòng, giám đốc CIA
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.