Nhật tuyên bố quyền tấn công phủ đầu

15/02/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Nhật có quyền phát triển năng lực tấn công phủ đầu trước một cuộc tấn công sắp diễn ra dựa vào tình hình an ninh đang thay đổi mặc dù nước này chưa có kế hoạch làm thế trong lúc này, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm 14.2.

(TNO) Nhật có quyền phát triển năng lực tấn công phủ đầu trước một cuộc tấn công sắp diễn ra dựa vào tình hình an ninh đang thay đổi mặc dù nước này chưa có kế hoạch làm thế trong lúc này, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm 14.2.

Theo Reuters, bất kỳ dấu hiệu nào về việc Nhật có ý định phát triển năng lực tấn công phủ đầu nhằm đối phó với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng sẽ khiến hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc khó chịu. Trong quá khứ, hai nước này đã phản ứng mạnh mẽ với những gợi ý về việc Nhật phát triển năng lực nói trên.

Ông Onodera nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters: “Khi một ý định tấn công Nhật là rành rành, mối đe dọa sắp xảy ra và không có chọn lựa nào khác, Nhật được phép tiến hành tấn công các mục tiêu của kẻ thù theo luật”.

“Dựa vào tình hình chính trị và đường lối ngoại giao hòa bình của Nhật, đây không phải là thời điểm tiến hành chuẩn bị (cho việc xây dựng năng lực tấn công phủ đầu). Song chúng tôi cần phải theo dõi cẩn thận tình hình an ninh thay đổi trong khu vực”, ông Onodera nói tiếp.

CHDCND Triều Tiên vừa mới tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12.2, châm ngòi cho những lời chỉ trích của Mỹ, Nhật, châu u và cả Trung Quốc.

Ông Onodera nói Nhật cần củng cố chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo trước mối đe dọa của CHDCND Triều Tiên.

“Nhật, Mỹ và Hàn Quốc đã phản ứng tốt với vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào ngày 12.12.2012. Song CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ tăng cường thêm các năng lực khác. Chúng ta cũng cần phải cải thiện năng lực tương ứng”, ông Onodera nói.

Sơn Duân

>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên
>> Hàn Quốc trình làng tên lửa hành trình “tấn công lãnh đạo Triều Tiên”
>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Hàn Quốc tăng cường phát triển tên lửa chống Triều Tiên
>> Việt Nam lo ngại trước việc Triều Tiên thử hạt nhân
>> Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân
>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.