Tưng bừng trẩy hội gò Đống Đa

14/02/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Hội gò Đống Đa mừng chiến thắng của vua Quang Trung đã diễn ra tưng bừng vào ngày mùng 5 tết tại gò Đống Đa (Hà Nội). Năm nay, thời tiết đẹp khiến không khí trẩy hội thêm phần náo nức.

Từ 6 giờ sáng, dòng người đi hội đã đông nghịt. Các nghi lễ như rước, dâng hương… được tiến hành sớm, trong quy củ. Cùng với phần lễ, những màn biểu diễn võ thuật tái hiện lại trận đánh năm nào của vua Quang Trung cũng được biểu diễn. Hình ảnh vua Quang Trung oai phong lẫm liệt ra trận, chiến thắng giòn giã, đem cành đào về tặng cho vợ là công chúa Ngọc Hân cũng được tái hiện, gợi cho người xem hội cảm xúc về một thời hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Tương truyền, ngày mùng 5 tết năm Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung kéo quân ra Bắc, cho binh sĩ ăn tết, sau đó đánh chiếm Ngọc Hồi, giải phóng thành Thăng Long. Trận đánh này khiến cho tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải tự vẫn tại núi Ốc, gần Chùa Bộc hiện tại. Trận đánh này còn mở đường cho quân Tây Sơn của Quang Trung tiến thẳng vào thành Thăng Long. 

 
Hàng ngàn người trẩy hội gò Đống Đa kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi của vua Quang Trung

 

 
Kiệu vua sơn son thiếp vàng được rước về gò Đống Đa. Tương truyền, ngày mùng 5 tết năm Kỷ Dậu (1789), chiến thắng Ngọc Hồi giòn giã đã khiến cho giặc Thanh phải hoàn toàn rút khỏi nước ta

 

 
Đoàn dâng hương với xiêm áo lộng lẫy dâng lên vua những nén hương thơm ngát

 
Lễ hội còn tái hiện những trận đánh vang dội dưới thời vua Quang Trung, trong đó có trận Ngọc Hồi

 
Hình ảnh vua Quang Trung mang cành đào báo tin chiến thắng với công chúa Ngọc Hân gây xúc động cho nhiều người

 
Trong trận đánh, vua Quang Trung oai phong lẫm liệt. Sau chiến thắng giòn giã này, tương truyền vua Quang Trung thừa thắng xông lên, kéo quân vào thành Thăng Long

 
Dàn trống trận oai hùng tái hiện cảnh ra trận cách đây hơn 200 năm

 
Cùng với đó là những màn võ thuật mô phỏng cảnh thao luyện binh sĩ trong trận đánh Ngọc Hồi

 

 
Người đi trẩy hội đông, ai cũng một lòng thành tâm. Câu thơ do vua Quang Trung đề và để lại còn lưu truyền đến tận hôm nay: “Đánh cho để dài tóc, đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hồi. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”

 
Một mùa xuân mới lại về với nhiều hi vọng mới, niềm vui và thắng lợi mới

Ngọc Thắng - Đan Hạ

>> Tưng bừng lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa
>> Kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
>> Tưng bừng trẩy hội Đống Đa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.