Ra khơi giữ biển

15/02/2013 03:00 GMT+7

Các làng chài, ngư dân các tỉnh miền Trung đang rộn ràng với lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm.

Sáng 12.2, tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ - một trong bốn cửa biển lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, hàng ngàn ngư dân đã tham gia lễ hội ra quân mở màn mùa biển mới. Đối với ngư dân Sa Huỳnh, đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm, được bao thế hệ nơi đây gìn giữ suốt hơn 200 năm qua. Sau phần nghi lễ, trong tiếng hò reo, tiếng vỗ tay hòa cùng với tiếng trống thúc giục rộn rã, các tàu cá lần lượt xuất bến, thẳng tiến ra khơi xa, mở đầu cho một mùa biển mới mang theo bao ước vọng làm giàu từ biển.

Tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) rẽ sóng tiến ra khơi xa - Ảnh: Hiển Cừ
Tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) rẽ sóng tiến ra khơi xa - Ảnh: Hiển Cừ
 

Theo UBND xã Phổ Thạnh, hiện toàn xã có 935 tàu cá với tổng công suất gần 155.000 CV, trong đó có gần 600 chiếc đánh bắt trên các vùng biển xa. Năm 2013, ngư dân xã Phổ Thạnh đặt ra mục tiêu khai thác 40.000 tấn hải sản các loại, tăng 2.000 tấn so với năm 2012; tiếp tục đóng mới và cải hoán tàu cá có công suất lớn từ 250 - 550 CV để vươn khơi xa, bám giữ ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông.

Ngư dân các làng chài ở H.Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn cũng làm lễ mở cửa biển cầu mong mùa đánh bắt mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm, cá đầy thuyền.

Tại Bình Định, đang vào mùa câu cá ngừ đại dương nên ngư dân không nghỉ tết mà vẫn bám biển để đánh bắt. Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, hiện có khoảng 2.000 tàu cá với hơn 20.000 ngư dân địa phương đang đánh bắt tại các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Hầu hết tàu khai thác cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định đều ra khơi từ ngày 15 tháng chạp và dự kiến sẽ cập bờ từ ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Tỵ. Những tàu còn nằm bờ sẽ đồng loạt ra khơi đánh bắt sau ngày 15 tháng giêng.

Ông Văn Công Việt (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định), chủ 2 tàu câu cá ngừ đại dương, cho biết: “Hai tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của tôi ra khơi từ ngày 20 tháng chạp. Việc đánh bắt trên biển trong dịp tết rất thuận lợi, đến mùng 6 tháng giêng, bình quân mỗi tàu đánh bắt được hơn 2 tấn cá ngừ đại dương và dự kiến sẽ về cảng Quy Nhơn vào mùng 10. Chuyến ra khơi đầu vụ như vậy là ngon lành, báo hiệu một vụ mùa đánh bắt thuận lợi”.

Theo bà Mai Kim Thi, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định, bên cạnh việc được mùa cá ngừ đại dương, nhờ chính sách hỗ trợ cho các tàu đánh bắt xa bờ của nhà nước được triển khai kịp thời, nên ngư dân có thu nhập khá, ai cũng hăng hái bám biển để đánh bắt.

Còn tại Phú Yên, sau nhiều ngày lênh đênh bám biển, hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân TP.Tuy Hòa đã quay trở về bến. Thuyền về, bến cá phường 6, bến cá Đông Tác khá nhộp nhịp. Ngư dân Nguyễn Phụng ở P.Phú Đông (TP.Tuy Hòa) phấn khởi: “Năm nào tụi tui cũng đón tết trên biển, mãi đến mùng 5 mới vào bến vui xuân. Năm nay, tàu tui trúng đậm, câu được 42 con cá ngừ đại dương với sản lượng gần 2,5 tấn. Giá cá đầu năm cũng cao hơn so với cuối năm ngoái. Hiện tư thương đã mua với giá 140.000 đồng/kg loại 1. Mức này tui thu được gần 350 triệu đồng, trừ chi phí, chia cho anh em thuyền viên thì còn lãi chừng 100 triệu đồng”.

Hiển Cừ - Đức Huy - Hoàng Trọng

>> Cứu tàu cá bị phá nước sắp chìm
>> Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc sắp tung 200 tàu cá ra biển Đông
>> Philippines tố Trung Quốc quấy rối tàu cá
>> Lắp đặt thiết bị quan sát hiện đại cho tàu cá
>> Cứu hộ tàu cá trên vùng biển Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.