Nhật Bản sẽ tặng tàu tuần tra cho Philippines

11/02/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Nhật Bản có kế hoạch tặng các tàu tuần tra trị giá 11 triệu USD/chiếc cho Philippines, nhằm giúp nước này tăng cường nỗ lực giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp chủ quyền.

Theo kế hoạch này, Nhật Bản sẽ tặng nhiều tàu tuần tra mới cho Philippines với giá 1 tỉ yen (11 triệu USD/chiếc), nhưng không công bố số lượng, theo tin tức từ AFP ngày 11.2.

 
Tàu tuần tra Nhật Bản (trước) áp sát tàu tuần tra Trung Quốc (sau) tại khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Cả Nhật Bản và Philippines đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Tranh chấp lãnh thổ Nhật - Trung xoay quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, còn tranh chấp lãnh thổ Philippines - Trung là ở bãi cạn Scarborough.

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản cũng lên kế hoạch trao đổi kinh nghiệm, huấn luyện tuần duyên Philippines, một phần trong nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Kế hoạch hỗ trợ tàu tuần tra cho Philippines nằm trong dự thảo chi tiêu ngân sách của Nhật Bản 2013, và sắp được thông qua.

Hồi tháng 1.2013, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã đến thăm Manila và kêu gọi thắt chặt quan hệ với Philippines nhằm đảm bảo hòa bình khu vực.

Phúc Duy

>> Ông Abe muốn Bắc Kinh xin lỗi vụ nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật
>> Tokyo yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân Nhật
>> Philippines theo dõi Trung Quốc tập trận
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc bị tố xua đuổi tàu cá Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.