Trạm khoa học trượt trên băng

09/02/2013 07:54 GMT+7

(TNO) Được chế tạo với chi phí hơn 40 triệu USD, Trạm Nghiên cứu Halley VI có thể trượt trên mặt băng dày nhằm tránh viễn cảnh bị lún và bị băng “nuốt chửng”.

Giống như tàu không gian trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao đã hạ cánh lên một hành tinh đầy băng tuyết; trên thực tế, nó là trung tâm nghiên cứu khoa học đầu tiên trên thế giới được thiết kế đặc biệt để kéo đi trên băng tại Nam Cực.

Trạm khoa học trượt trên băng
 Trạm Halley VI và vị trí của nó tại Nam Cực - Ảnh: Google Earth/BNPS

Theo tờ Independent, Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh (BAS) cho biết, trạm Halley VI là công trình thiết kế của hãng Hugh Broughton Architects, và là cơ sở thứ sáu đóng trên Thềm băng Brunt, chỉ tảng băng khổng lồ rộng 16 km ở rìa phía nam Đại Tây Dương.

Hầu hết các trạm trước đều bị phá hủy dưới sức nặng của tuyết, trong khi các chuyên gia phải rời bỏ Halley V (lúc đó đã hoạt động được 20 năm) vì sợ trạm này bị băng nuốt, theo phát ngôn viên BAS là Paul Seagrove.

Halley VI được cấu tạo gồm 4 khoang rời, nối với nhau bằng các đường ống kín. Trung tâm nghiên cứu mới sẽ là nơi trú ẩn của từ 16 đến 52 chuyên gia, tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Vào 3 tháng mùa đông, nhiệt độ có thể hạ thấp đến âm 58 độ C.

Nếu cần được di chuyển, các khoang sẽ được tháo rời và kéo đến vị trí mới, theo ông Seagrove.

Phi Yến

>> Hàn Quốc xây trạm nghiên cứu thứ 2 tại Nam Cực
>> Dấu hiệu sự sống ở hồ ngầm Nam Cực
>> Kỷ lục khinh khí cầu trên Nam cực
>> Quân sự phủ bóng Nam cực
>> Sự sống dưới băng dày Nam Cực
>> Khai phá lòng Nam cực
>> Nam Cực từng một thời ấm áp
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng
>> Phá vỡ ngưỡng nhiệt độ thấp nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.