Phiến quân Mali sắm vũ khí bằng tiền của Pháp?

09/02/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Một cựu đại sứ Mỹ tại Mali cho biết chính phủ Pháp và các nước châu u khác đã trả tiền cho các nhóm phiến quân Hồi giáo thân Al Qaeda tại Mali để chuộc con tin và số tiền này quân phiến loạn dùng để trang bị vũ khí.

(TNO) Một cựu đại sứ Mỹ tại Mali cho biết chính phủ Pháp và các nước châu u khác đã trả tiền cho các nhóm phiến quân Hồi giáo thân Al Qaeda tại Mali để chuộc con tin và số tiền này quân phiến loạn dùng để trang bị vũ khí.

BBC ngày 9.2 trích lời bà Vicki Huddleston, cựu đại sứ Mỹ tại Mali, nói rằng Pháp đã trả 17 triệu USD để chuộc các công dân Pháp bị bắt giữ làm con tin tại một mỏ khai thác uranium ở Niger hồi năm 2010.

Ngoài Pháp, các quốc gia châu u khác, gồm có Đức, cũng đã chi một khoản tiền chuộc lên đến 90 triệu USD cho các nhóm phiến quân Hồi giáo, bà Huddleston cho biết.

Được biết, chính phủ Pháp đã bác bỏ việc này.

“Những nước châu u đã trả tiền chuộc con tin cho các nhóm phiến quân đều chối bỏ việc họ đã chi tiền. Họ có thể phủ nhận điều này vì tiền chuộc đã gián tiếp chảy vào nhiều kênh khác nhau trong chính quyền Mali”, vị cựu đại sứ Mỹ tiết lộ.

Không hề có chuyện các nhóm phiến quân thân Al Qaeda phóng thích con tin phương Tây vì lý do nhân đạo, bà Huddleston nói thêm.

Hoàng Uy

>> Pháp lên lịch rút quân khỏi Mali
>> Czech sẽ tham gia cuộc chiến ở Mali?
>> Tổng thống Pháp đến Mali
>> Quân chính phủ Mali liên tiếp thắng lợi
>> Mỹ sẽ chở quân Chad và Togo bay sang Mali
>> Quân chính phủ Mali giành thắng lợi quan trọng ở miền bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.