Iran “nằm trong top 5 thế giới” về công nghệ UAV

09/02/2013 21:05 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Eslami tuyên bố Iran nằm trong nhóm 5 nước đứng đầu thế giới sở hữu công nghệ máy bay không người lái (UAV), theo tin tức của đài Press TV ngày 9.2.

(TNO) Thứ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Eslami tuyên bố Iran nằm trong nhóm 5 nước đứng đầu thế giới sở hữu công nghệ máy bay không người lái (UAV), theo tin tức của đài Press TV ngày 9.2.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8.2, ông Eslami nói nước Cộng hòa Hồi giáo cũng nằm trong “nhóm 10 nước hàng đầu thế giới” trong hầu hết các lĩnh vực thuộc ngành quân sự.

 Iran “nằm trong top năm thế giới” về công nghệ UAV
Karrar, UAV tự tạo đầu tiên của Iran - Ảnh: FARS

Ông không nói rõ Iran xếp thứ mấy trong các “bảng tổng sắp” trên và dựa trên những tiêu chí gì và do tổ chức nào đưa ra.

Cũng theo ông Eslami, Iran hiện đang thiết kế và chế tạo khoảng 20 UAV, được phân loại theo tầm xa và độ cao của các chuyến bay. Các UAV tầm xa là những thiết bị quân sự “chiến lược”, ông cho biết thêm.

Thứ trưởng Iran nhấn mạnh kinh nghiệm chế tạo các UAV tầm ngắn và nói thêm rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang sản xuất đại trà những UAV có tầm hoạt động 200 km.

Ông Eslami nói UAV chiến lược tầm xa mới nhất của Iran có thể được công bố vào ngày 24.5 tới.

Iran đã công bố UAV tầm xa tự tạo đầu tiên, Karrar, vào tháng 8.2010. UAV này có khả năng mang theo tên lửa nhằm thực hiện các sứ mệnh oanh kích các mục tiêu trên mặt đất, bay xa với tốc độ cao và thu thập thông tin.

Vào tháng 9.2012, Iran cũng đã trình làng một UAV tự tạo mới, Shahed 129, có khả năng bay liên tục 24 giờ.

Hôm 8.2, Iran lần đầu tiên công bố những hình ảnh về một dây chuyền sản xuất nội địa vốn đang cho ra đời những bản sao của chiếc UAV ScanEagle do Mỹ thiết kế và chế tạo.

Trùng Quang

 >> Mỹ có khu căn cứ máy bay không người lái ở Ả Rập Xê Út?
>> Thu hồi máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi Philippines
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Lái" máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.