Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập "vô điều kiện"

09/02/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập, nhưng không có bất điều kiện nào, Bộ trưởng Thông tin nước này ngày 8.2 trả lời kêu gọi đối thoại của lãnh đạo phe đối lập.

(TNO) Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập, nhưng phe đối lập không được đưa ra bất kỳ điều kiện nào, Bộ trưởng Thông tin nước này ngày 8.2 trả lời kêu gọi đối thoại của lãnh đạo phe đối lập.

“Chúng tôi mở cửa đối thoại, chào đón bất kỳ người Syria nào muốn đối thoại với chúng tôi… nhưng bất kỳ ai đến gặp tôi và nói rằng "Tôi muốn nói về vấn đề này hoặc sẽ giết ông", thì đây không phải là đối thoại… vì thế không cần phải có tiền đề hay điều kiện cho những cuộc đối thoại”, AFP dẫn lời ông Omrane al-Zohbi, Bộ trưởng Thông tin Syria.

Nhưng phe đối lập tự xưng là Liên minh Quốc gia Syria trước đó tuyên bố họ chỉ đồng ý đối thoại với điều kiện Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad phải ra đi.

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đồng minh của Syria, ngày 8.2 cũng kêu gọi chính phủ Syria thương lượng với phe đối lập và sớm tiến hành bầu cử tự do.

Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ hy vọng "mong manh" cho cuộc đối thoại giữa phe đối lập và chính phủ Syria.

Hôm 8.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ cân nhắc kế hoạch hỗ trợ vũ trang cho phe đối lập nhằm lập đổ ông Assad.

Hai quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm, ông Leon Panetta và tướng Martin Dempsey thuộc Lầu Năm Góc, đều lên tiếng ủng hộ kế hoạch trên, vốn do cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông David Petraeus đề xuất.

Hồi năm ngoái, ông Obama từng phản đối kế hoạch chi viện cho phe đối lập Syria vì e ngại số vũ khí Mỹ chuyển cho lực lượng này sẽ rơi vào tay những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 2.2 nhận định rằng Iran hiện tăng cường hỗ trợ chính phủ Syria, còn Nga vẫn đang chi viện vũ khí cho Syria trong khi Israel không kích nước này, làm dấy lên lo ngại xung đột ở Syria có nguy cơ lan rộng ra khỏi biên giới.

Xung đột Syria kéo dài hơn 22 tháng qua đã khiến cho trên 60.000 người thiệt mạng, theo Liên Hiệp Quốc.

Phúc Duy

>> Israel triển khai "Vòm sắt" tới biên giới Syria
>> Nga tiếp xúc phe nổi dậy Syria
>> Mỹ tố Iran và Nga chi viện cho Syria
>> Israel bất ngờ tấn công Syria ?
>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Syria đang bị hủy diệt từ từ
>> Israel dọa tấn công Syria
>> Syria từng tính tấn công thánh địa Mecca?
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Indonesia đưa gần 2.000 công dân ở Syria về nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.