Trung Quốc phủ nhận nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật

08/02/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 8.2 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhật Bản cho rằng tàu chiến Trung Quốc đã nhắm ra-đa điều khiển tên lửa vào chiến hạm Nhật đồng thời buộc tội Tokyo đã "cường điệu hóa" căng thẳng giữa hai nước.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 8.2 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhật Bản cho rằng tàu chiến Trung Quốc đã nhắm ra-đa điều khiển tên lửa vào chiến hạm Nhật đồng thời buộc tội Tokyo đã "cường điệu hóa" căng thẳng giữa hai nước.

>> Tàu chiến Trung Quốc nhắm tên lửa vào tàu chiến Nhật?
>> Thủ tướng Nhật: Trung Quốc “hành động nguy hiểm”

Tokyo tố cáo một tàu chiến loại nhỏ của Trung Quốc đã hướng ra-đa điều khiển tên lửa nhằm vào một chiến hạm Nhật Bản tại vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 30.1.

Trong bản fax về vụ việc nói trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho AFP biết hệ thống ra-đa trên tàu Trung Quốc lúc đó ở chế độ bình thường và “ra-đa điều khiển tên lửa không được sử dụng”.

“Cáo buộc của phía Nhật Bản sai sự thật. Nhật Bản đã đơn phương đưa ra các thông tin không có thật và các quan chức cấp cao chính phủ Nhật đã có những tuyên bố vô trách nhiệm, cường điệu hóa cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Tokyo đã “tạo ra căng thẳng và khiến dư luận quốc tế hiểu lầm”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm.

Cũng trong ngày 8.2, Nhật Bản đã lên tiếng đáp lại tuyên bố của Trung Quốc. Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida phát biểu rằng ông “không thể chấp nhận” lời giải thích nói trên của Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã trông đợi Trung Quốc sẽ đưa ra lời giải thích rõ ràng, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại nói với Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh hồi hôm 7.2 rằng những gì Nhật Bản thông báo không đúng sự thật”, ông Kishida cho hay.

“Bộ Quốc phòng Nhật đã tiến hành phân tích vụ việc một cách kỹ lưỡng và thận trọng. Chúng tôi xác nhận có việc tàu chiến Trung Quốc nhắm ra-đa vào chiến hạm của chúng tôi. Chúng tôi đã nói với phía Trung Quốc rằng chúng tôi không chấp nhận tranh luận của họ và đã yêu cầu họ trả lời một cách thành thật”, ngoại trưởng Nhật nói thêm.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông muốn thay đổi chính sách ngoại giao của Nhật theo hướng “vẫn lịch sự và không ồn ào, nhưng sẽ lên tiếng khi chủ quyền lãnh thổ bị thách thức”.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Khó xảy ra chiến tranh ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật giả lập cuộc chiến Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc "nóng mặt
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.