Gia hạn 6 tháng thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT

08/02/2013 20:05 GMT+7

Ngày 8.2, Bộ Tài chính ban hành thông tư 16/2013/TT-BTC hướng dẫn gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng của năm 2013 cho nhiều đối tượng doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính quyết định gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế phát sinh phải nộp quý I và 3 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh phải nộp quý II và quý III năm 2013.

Những đối tượng được gia hạn là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán độc lập, hợp tác xã (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian năm và có doanh thu năm không quá 20 tỉ đồng) không bao gồm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Những doanh nghiệp khác cũng được hưởng ưu đãi này là các đơn vị sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở được gia hạn nộp thuế đối với số thuế tính trên thu nhập từ hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở, không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng.

Với thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ Tài chính quyết định gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế VAT đối với số thuế phát sinh phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3 của năm 2013 (không bao gồm thuế VAT ở khâu nhập khẩu) với các doanh nghiệp đang thực hiện nộp thuế theo phương pháp khấu trừ.

Trong đó, những đối tượng thuộc diện này là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội và doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở hay sản xuất các mặt hàng sắt, thép, xi măng, gạch, ngói.

Ngoài việc gia hạn các khoản thuế, thông tư cũng hướng dẫn giảm 50% tiền thuê đất cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê hằng năm từ trước ngày 31.12.2010, sử dụng đất đúng mục đích, trong năm 2011 thuộc diện phải điều chỉnh đơn giá thuê đất và số tiền thuê đất phát sinh năm 2013, năm 2014 tăng hơn 2 lần so với số tiền thuê đất phát sinh năm 2010 sẽ thuộc diện giảm trừ trên.

Một số trường hợp cũng sẽ được giảm trừ tiền thuê đất với mức như trên là các tổ chức kinh tế được giảm tiền thuê đất năm 2012 nhưng chưa được giải quyết do không đáp ứng quy định về thủ tục, hồ sơ hay trường hợp sử dụng đất thuê của nhà nước từ trước ngày 31.12.2010 nhưng chưa có đầy đủ các giấy tờ thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quyết định gia hạn nộp tiền sử dụng đất với các dự án sử dụng đất để xây nhà bán, cho thuê, kinh doanh kết cấu hạ tầng mà chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách do có khó khăn về tài chính.

Những trường hợp trên sẽ được gia hạn 24 tháng kể từ ngày phải nộp tiền sử dụng đất ghi trên thông báo của cơ quan thuế và không bị tính phạt chậm nộp trong thời gian này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.