Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc tết các văn sĩ, trí thức

08/02/2013 16:25 GMT+7

Ngày 8.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và chúc tết một số trí thức, văn sĩ...

Ngày 8.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và chúc tết nhà văn Hữu Thỉnh, nhà văn Vũ Tú Nam, GS-TSKH trẻ nhất Việt Nam Phùng Hồ Hải, Viện phó Viện Toán học Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp quan trọng của nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam tại Hà Nội, đối với sự nghiệp phát triển văn học nước nhà; nhấn mạnh thời gian qua nền văn học của Việt Nam đã liên tục đổi mới, phát triển. Các nhà văn dành nhiều tâm huyết, tìm tòi, sáng tạo, cống hiến nhiều tác phẩm mới giàu tính nhân văn; đạt được những thành tựu lớn, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng con người và văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, dù trong bất cứ giai đoạn phát triển nào, văn học nghệ thuật vẫn có vai trò đặc biệt quan trọng, những văn sĩ, trí thức thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, có sức mạnh động viên và định hướng xã hội. Chủ tịch nước tin tưởng, bước vào mùa xuân mới nhà văn và các văn nghệ sĩ nói chung tiếp tục sáng tạo, đóng góp tích cực hơn cho sự nghiệp đổi mới, cho sự phát triển toàn diện của Đảng, Nhà nước và dân tộc.

Thăm và chúc tết nhà văn lão thành Vũ Tú Nam, Chủ tịch nước xúc động trước sức làm việc của nhà văn ở tuổi 85. Thuộc thế hệ xưa nay hiếm, nhà văn Vũ Tú Nam vẫn tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ với những tác phẩm văn chương, đóng góp chia sẻ với tình hình đất nước nói chung và của văn nghệ sĩ nói riêng. Nguyên là Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam (khóa IV), đại biểu Quốc hội khóa IX, nhà văn Vũ Tú Nam được đông đảo độc giả yêu mến qua những tác phẩm văn học thuộc nhiều thể loại văn học thiếu nhi, chính luận, thơ.

Tâm sự với Chủ tịch nước về những suy nghĩ về cuộc sống hiện tại, nhà văn Vũ Tú Nam bày tỏ việc Đảng ban hành Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng" đã được người dân đặc biệt quan tâm nhưng những người cộng sản phải quyết tâm, tự mình làm trong sạch mới tạo được niềm tin cho nhân dân.

Ghi nhận tâm sự của nhà văn, Chủ tịch nước khẳng định, cùng với những mong muốn của mỗi cá nhân, các văn nghệ sĩ cần đóng góp thẳng thắn với tinh thần xây dựng để Đảng mạnh, đất nước ngày càng phát triển.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm chúc tết gia đình GS-TSKH Phùng Hồ Hải - Giáo sư toán học trẻ nhất Việt Nam, Viện phó Viện Toán học Việt Nam. Cùng với nhiều công trình được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế danh tiếng trên thế giới, Giáo sư đã nhận nhiều giải thưởng như Giải thưởng Baedeker dành cho luận án tiến sĩ khoa học xuất sắc nhất của Đức năm 2005, Giải thưởng Von Kaven của Quỹ DFG (Đức) năm 2006, Học bổng Heisenberg các năm 2005-2010, được Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ ba (TWAS) bầu làm Viện sĩ trẻ, đại diện cho khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2009-2013. Dù được mời làm việc tại nhiều quốc gia Mỹ, Đức, Ý… với chế độ đãi ngộ cao, Giáo sư Phùng Hồ Hải quyết tâm trở về Việt Nam cống hiến cho nền khoa học nước nhà.

Đánh giá cao những thành tích cống hiến của giáo sư với khoa học nước nhà, Chủ tịch nước mong rằng, giáo sư cùng với các đồng nghiệp Viện Toán sẽ có nhiều nghiên cứu ứng dụng hiệu quả cao, đưa Viện Toán học trở thành cái nôi đào tạo những nhà toán học, những giáo viên giỏi của đất nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, để thu hút được những trí thức trẻ về nước làm việc, cùng với những tấm lòng vì nước cũng cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng do vậy những tồn tại về cơ chế sẽ được nghiên cứu tháo gỡ để đất nước có những nhân tài, tâm huyết cống hiến cho khoa học nước nhà.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.