Ăn Tết theo kiểu “phủi”

10/02/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Tết đến xuân về, trong khi nhiều bạn trẻ nô nức về quê đón Tết với gia đình, bạn bè, thì không ít người trẻ khác lại có đam mê đi “phượt” vào dịp này, như là cách để trải nghiệm cảm giác khám phá mới lạ những ngày xuân đầu năm.

>> Dân “phượt” và chuyện yêu mùa Valentine
>> Phượt miền Tây mùa xuân, câu chuyện máy ảnh và tôi
>> Phượt với “xít đờ ca”
>> “Phượt” ngắn
>> Quen ảo, 'phượt' thật
>> Phượt hay đi theo tour du lịch?
>> Nào mình cùng... phượt !
>> Đầu năm, "phượt" miền sơn cước
>> “Du phượt” chào xuân
>> Tết này: Săn rồng & "phượt" xa

phượt
Nhóm "phượt" của Linh đã từng một lần leo lên đỉnh Fansipan - Ảnh: Lê Linh

Nguyễn Thùy Linh, sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, 3 năm nay Linh đã không ăn Tết với gia đình.

“Những ngày nghỉ Tết, cả nhóm phượt của mình lại rủ nhau lên đường. Có năm rong ruổi chơi Tết khắp các bản làng ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang - PV). Năm trước em cũng đón giao thừa ở Sa Pa, đã leo lên đỉnh Fansipan một lần. Năm nay, nhóm bọn em lại quyết tâm leo Fan lần nữa để lập kỷ lục 2 lần trèo lên mái nhà Đông Dương”, Linh cho biết.

Lý do, theo Linh là Tết năm nay được nghỉ dài hơn so với mọi năm, hơn nữa, cả nhóm hẹn sang năm đi tiếp nhưng có một thành viên sắp lập gia đình, sợ hủy kế hoạch nên quyết định đi trong năm nay.

“Cả nhóm có 12 người, đều còn độc thân, “máu mê” đi du lịch và thích trải nghiệm những cảm giác mới lạ”, cô nàng chia sẻ.

Còn với Nguyễn Đức Anh, đang làm nhân viên phần mềm ở một công ty tại Q.Cầu Giấy (Hà Nội), Tết là thời điểm được nghỉ dài ngày nhất để đi đến những vùng đất mới. Đức Anh kể, các ngày nghỉ khác trong năm thường ngắn, muốn đi đâu cũng khó khăn, nên tranh thủ dịp Tết để đi du lịch.

Cũng theo “phượt thủ” này, những người thích đón xuân trên các nẻo đường vùng Tây Bắc thường chọn cung đường ở tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên… để thỏa chí tò mò tập quán ăn Tết của những đồng bào dân tộc nơi đây.

“Đi để đón Tết theo cách mới, cũng là để “giải ngố”, được uống rượu ngô, ăn thắng cố, mặc váy áo thổ cẩm, rồi tận mắt nhìn thấy những bộ răng bọc vàng chóe của những cô gái người Mông… Biết đâu, khi về lại mua được bộ khèn gọi tình của chang trai người Mông”, Đức Anh háo hức.

Còn Lê Hoàng Lâm, bạn cùng nhóm thích lang thang ở Tây Bắc với Đức Anh cho biết, đã đến Tây Bắc nhiều, nghe kể chuyện bùa ngải nhiều nhưng chưa được một lần thấy tận mắt.

“Em thật sự nôn nóng muốn khám phá sự thật về chuyện bùa ngải đó, nhất là bùa ngải của người Dao ở Tây Bắc”, Hoàng Lâm tâm sự.

Trong khi đó, một số bạn trẻ khác lại thích đi phượt nước ngoài. Đã mua vé máy bay và sẽ đi Thái Lan vào ngày mùng 3 Tết, Minh Hoàng làm việc tại một công ty liên doanh cho biết, “muốn trốn Tết” vì Tết năm nào cũng mệt nhoài tiếp khách.

Anh Hoàng cho biết, ở nhà 3 ngày là quá đủ, sau đó, từ mùng 4 đến mùng 8 Tết, anh cùng vợ sẽ đi du lịch, điểm đến là thủ đô Bangkok của Thái Lan.

“Cả năm làm việc, đến Tết chỉ muốn nghỉ ngơi, nhưng 3 ngày dành cho hai bên gia đình nội ngoại, bạn bè, trước Tết thì nhậu nhẹt, tất niên… nên không còn thời gian cho gia đình nhỏ. Năm nay, vợ chồng mình quyết định đi chơi xa, vừa kỷ niệm 3 năm yêu nhau, cũng là để hâm nóng tình cảm vợ chồng cưới chưa bao lâu”, Hoàng nói.

phượt
Hội chọi bò ven hồ Ba Bể ở Bắc Kạn là điểm đến ưa thích của nhiều "phượt thủ" - Ảnh: Đan Hạ

Đi phượt dịp Tết không còn là chuyện mới, song đây là cách đón Tết theo phong cách “phủi”, bụi được nhiều bạn trẻ ưa thích trong vài năm gần đây.

Từ trước Tết cả tháng, trên mạng xã hội, các diễn đàn đã rình rang những gợi ý rủ nhau lên kế hoạch đi phượt. Các hội phượt được thành lập, với đủ cung đường, từ phượt tự do, ngẫu hứng đến có tuyến, có tour. Nhưng điểm chung của những người thích đi phượt vào dịp Tết phần lớn là những người có cá tính mạnh, độc lập, độc thân và yêu thích du lịch.

Anh Huy, điều hành một diễn đàn mạng cho biết, những nhóm phượt “thiết kế” chuyến đi vào dịp Tết phần lớn là những người trẻ, độ tuổi dưới 30.

“Người trẻ mới có những giây phút ngẫu hứng như vậy. Còn phần lớn những người đã có gia đình, con cái, bị ràng buộc với cuộc sống gia đình, dòng họ thì Tết thường đón theo cách truyền thống là đi thăm, chúc Tết họ hàng”, anh Huy chia sẻ và cho biết thêm, đi phượt dịp Tết có cái thú vị là ngoài được trải nghiệm những cảm giác mới lạ, còn được làm quen với bạn bè mới, tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ.

“Năm nay, nhóm của mình sẽ khởi hành đi Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn từ sáng mùng 2 Tết để kịp xem hội xuân ven hồ có hội chọi bò người Mông, đua thuyền độc mộc của người Tày, ăn bánh cóc mò, cá mương nước…”, anh Huy chép miệng tỏ vẻ khao khát lên đường.

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.