Iran công bố hình ảnh thu từ UAV Mỹ

07/02/2013 20:40 GMT+7

(TNO) Iran lần đầu tiên công bố đoạn phim video đã giải mã được thu thập từ một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ bị Iran “bắt sống” hồi tháng 12.2011, đài Press TV đưa tin ngày 7.2.

Đoạn phim được quay bằng camera gắn bên dưới chiếc RQ-170 Sentinel và bao gồm những hình ảnh về khu vực xung quanh căn cứ Kandahar ở Afghanistan khi chiếc UAV này chuẩn bị hạ cánh.

Căn cứ Kandahar nằm cách biên giới với Iran khoảng 420 km. Đây là nơi tiếp nhận nhiều loại máy bay khác nhau được Mỹ sử dụng trong các chiến dịch quân sự đa dạng, bao gồm các sứ mệnh do thám và trinh sát.

Hình ảnh giải mã từ chiếc UAV RQ-170 Sentinel được công bố hôm 7.2
Hình ảnh giải mã từ chiếc UAV RQ-170 Sentinel được công bố hôm 7.2 - Ảnh: Business Insider 

Phần lớn các vụ tấn công bằng UAV của Mỹ xuống lãnh thổ Afghanistan và Pakistan được thực hiện bởi những máy bay đóng tại căn cứ này.

Dữ liệu mật được giải mã từ chiếc UAV trên cho thấy nó đã thực hiện nhiều chuyến bay ở các nước láng giềng của Iran, bao gồm Pakistan.

Chiếc RQ-170 Sentinel bị đơn vị chiến tranh điện tử của quân đội Iran thu giữ với rất ít hư hỏng vào ngày 4.12.2011 khi đang bay trên bầu trời thành phố Kashmar của Iran, vốn nằm cách biên giới với Afghanistan khoảng 225 km.

RQ-170 Sentinel là loại máy bay tàng hình không người lái do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin chế tạo.

Hồi tháng 12.2012, chỉ huy sư đoàn không chiến thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiếu tướng General Amir-Ali Hajizadeh tuyên bố toàn bộ dữ liệu của chiếc UAV trên đã được “giải mã hoàn toàn”.

Trùng Quang

>> Iran có thể chế tạo UAV RQ-170 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.