Du học sinh giữ nét tết cổ truyền

08/02/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Dù bận rộn với bài vở và thi cử sau kỳ nghỉ đông, nhưng du học sinh Việt Nam ở nước ngoài vẫn dành chút thời gian tổ chức tết để nhớ về quê nhà.

Đi chùa

Bạn Nguyễn Thu Trinh, 21 tuổi, du học tại California (Mỹ) từ khi còn học THPT cho hay so với mọi người, du học sinh tại California còn may mắn vì chỉ có nơi đây và Washington bán đặc sản tết như ở quê nhà.

Tuy nhiên giá hơi cao, bánh chưng từ 8 đến 15 USD, còn các đặc sản từ hạt dưa, dưa chua, củ kiệu, mứt gừng đến rau muống, thậm chí các loại mắm... đều có đủ.

Sinh viên tại ĐH Tula đón Tết trong tà áo dài truyền thống
Sinh viên tại ĐH Tula đón tết trong tà áo dài truyền thống

Những ngày này, Trinh và bạn bè tranh thủ sau giờ thi kéo nhau đi chùa, nhóm học sinh ở trường phổ thông thì tổ chức văn nghệ, ngoài ra Hội Việt Club cũng tổ chức Asian by Nights mừng năm mới.

Cộng đồng người Việt ở Orange County vẫn giữ được nét đi chùa truyền thống vào ngày mùng 1 tết. Riêng ở phố Bolsa, phố trung tâm lớn nhất của người Việt vào sáng mùng 1 tết sẽ tổ chức diễu hành xe hoa, mọi người đều mặc áo dài khăn đóng…

Sinh viên Trần Tấn Thịnh, 21 tuổi, học tại Đại học Texas, cho hay tuy cộng đồng người Việt tại đây không đông đúc nhưng vẫn có đủ đặc sản Việt ở chợ, tuy nhiên không ngon và đậm đà mùi vị quê hương.

Tết này, Thịnh sẽ cố gắng hoàn thành các bài kiểm tra để cùng gia đình người thân dành thời gian đi chúc tết các gia đình đồng hương.

Còn đối với Trần Đình Tuệ, 21 tuổi, ĐH Kỹ thuật Georgia, tết là dịp vui nhất đối với du học sinh vì các bạn tha hồ “chạy show” dự tiệc. Cộng đồng người Việt ở Atlanta, Georgia khá đông, mỗi khu vực lại tổ chức văn nghệ riêng mừng tết nên phải bố trí vào những ngày cuối tuần khác nhau để khách mời góp mặt.

Hội sinh viên Việt Nam ở ĐH Kỹ thuật Georgia cũng tổ chức thi nam sinh, nữ sinh thanh lịch, nhảy dân vũ…

Gìn giữ tà áo dài truyền thống

Tại Đại học Université de Bretagne Occidentale, TP.Brest, vùng Bretagne, Pháp, sinh viên Đoàn Uyên Phương (21 tuổi, quê TP.Đà Nẵng) đang theo học năm 3 ngành điện tử viễn thông, cho hay trước tết 2 tuần, các siêu thị bắt đầu khuyến mãi đồ châu Á nên không khí chuẩn bị đón tết cổ truyền rất sôi nổi, không thua kém thủ đô Paris và các thành phố lớn như Toulouse, Lyon, Lille...

Tuy nhiên do không được nghỉ dịp tết cổ truyền nên mọi người ở đây ăn tết muộn sau 1 tuần.

Sinh viên Việt Nam và Trung Quốc đón tết âm lịch tại Đại học Université de Bretagne Occidentale, TP.Brest, vùng Bretagne, Pháp
Sinh viên châu Á đón tết âm lịch tại Đại học Université de Bretagne Occidentale, TP.Brest, vùng Bretagne, Pháp

“Tuy xa quê hương nhưng mọi người vẫn đón tết rất truyền thống với bánh chưng, dưa món, thịt đông... Đặc sản 3 miền tuy không đầy đủ như ở Việt Nam, nhưng cũng phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ nhà”, Phương nói.

Đặc biệt, riêng các nữ sinh rất háo hức bởi tết là dịp duy nhất trong năm các bạn được mặc áo dài. Tại TP.Brest và vùng Bretagne, Pháp, hầu như nữ sinh nào cũng có tà áo truyền thống Việt Nam mang từ quê nhà sang.

Đặc sản quê nhà đón tết của sinh viên ĐH Tula, Nga
Đặc sản quê nhà đón tết của sinh viên ĐH Tula, Nga

Nhóm sinh viên Việt Nam gồm 30 người tại đây đã chuẩn bị tiết mục múa áo dài và nón truyền thống cùng màn nhảy sạp để chung vui với cộng đồng người Việt đổ về từ những vùng lân cận Brest.

Tại ĐH Tổng hợp Quốc gia Tula, Nga, ngay sau kết thúc kỳ thi, không khí chuẩn bị tết rất náo nhiệt. Du học sinh phải đặt mua nguyên liệu gói bánh chưng, bánh tét ở Moscow, còn gà phải ra ngoại ô xa hơn 20 km mới mua được.

Gian hàng của sinh viên Việt Nam tại Hội chợ tết các nước châu Á tại TP.Brest, Pháp
Gian hàng của sinh viên Việt Nam tại Hội chợ tết các nước châu Á tại TP.Brest, Pháp

Sinh viên Nhật Cư tiết lộ bí quyết qua mặt quy định cấm mang gia súc, gia cầm vào ký túc xá, đó là dùng dây thun cột chặt mỏ gà và bỏ vào thùng giấy rồi vô tư vác qua mặt bảo vệ.

“Đặc sản” ở Tula là hoa tết, các bạn đi chặt cành táo về ngâm gốc trong bình nước rồi đính lên đấy cả hoa mai và hoa đào giấy trên cùng một thân cây.

Nguyễn Tú
Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Du học sinh tiễn rồng đón rắn
>> Nào, cùng về nhà đón tết
>> Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ 2013
>> Ăn bánh chưng đón tết sớm ở Anh
>> Lân sư rồng khổ luyện đón tết
>> Kiều bào ở Thái Lan đón tết
>> Ném pao đón Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.