Tết Việt trong mắt người nước ngoài: Thú vị, kỳ lạ!

07/02/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Tiền mừng tuổi, con giáp đại diện cho năm, đổ xô về quê những ngày cuối năm… là những tục lệ mà người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam cảm thấy kỳ lạ và thích thú về tết cổ truyền của người Việt.

>> Tết Quý Tỵ: Miền Bắc rét ngọt, miền Nam oi nóng
>> Tết gia đình Việt: Song thân GS Ngô Bảo Châu: Không gồng mình để giáo dục con
>> Tết này xem gì trên Thanh Niên Online
>> Tết gia đình Việt: Nếp nhà ông Soạn
>> Tết gia đình Việt: Đồng thuận thay áp đặt
>> Tết gia đình Việt: Những gia đình lính biển
>> Tết gia đình Việt: Thang giá trị của các loại gia đình

Ông Tetsuya Osafune (Giám đốc một công ty truyền thông, quốc tịch Nhật Bản, ăn tết tại Việt Nam lần thứ 2): Ấn tượng trước cảnh người Việt về quê ăn Tết

 Tết Việt Nam thú vị và kỳ lạ trong mắt người nước ngoài
Ông Tetsuya Osafune - Ảnh: Thanh Hải

Tôi thật sự ấn tượng với việc nhiều người Việt Nam dù trễ đến đâu cũng cố gắng quay về quê ăn tết. Hiện ở Nhật chúng tôi không còn ăn tết âm lịch nữa.

Nhiều người dân Nhật có xu hướng chuyển về sống tại các thành phố lớn, nên họ không còn ở gần ông bà, cha mẹ.

Điều này kết hợp với áp lực công việc khiến người Nhật không thể quay về quê nhà ăn Tết Âm lịch nữa. Do đó, chúng tôi chuyển qua Tết Dương lịch.

Giống với người Việt Nam, trong dịp năm mới, chúng tôi thường dùng đũa mới và chén kiểu để ăn.

Tại Nhật, tục lì xì chỉ còn tồn tại ở một số thị trấn nhỏ và hầu như chỉ còn người già lì xì cho trẻ em mà thôi.

Cá nhân tôi thấy việc có đến hai cái tết (dương lịch và âm lịch - PV) như ở Việt Nam là đúng đắn vì đây là truyền thống.

Thay đổi truyền thống sẽ ảnh hưởng đến văn hóa và điều này hoàn toàn không tốt, nhất là đối với người châu Á.

Chị Annie Atizay (Giáo viên, quốc tịch Mỹ, ăn tết Việt Nam lần thứ 3): Tính cộng đồng của tết Việt tạo nên sự khác biệt so với lễ mừng năm mới tại Mỹ

Tết Việt Nam thú vị và kỳ lạ trong mắt người nước ngoài
Annie Atizay và bạn trai - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tôi thích không khí tết Việt Nam. Tôi cảm nhận được không khí lễ hội của gia đình và cộng đồng khi mọi người ai cũng mua hoa, dọn dẹp nhà cửa và hát karaoke. Tôi đi ra đường và để ý thấy rất nhiều gia đình cùng hát karaoke với nhau. Ai trông cũng vui và thoải mái hơn thường ngày.

 
Một yếu tố thú vị khác là mỗi tết ở Việt Nam có một cái tên, chẳng hạn như năm nay là tết con Rắn, năm trước là tết con Rồng, và rồi lại có các câu chuyện về sự may mắn trong từng năm liên quan đến con giáp đó. Ở Mỹ thì năm mới nào cũng như thế, rất chán.

Tôi thấy tết Việt Nam hay hơn năm mới ở Mỹ ở chính yếu tố cộng đồng này. Các hoạt động mừng năm mới ở Mỹ mang tính cá nhân hơn, mỗi người tự đặt ra các mục tiêu cho bản thân mình trong năm mới.

Phong tục tặng quà tết của Việt Nam cũng khác ở Mỹ, nếu không nói là trái ngược. Ở Mỹ, mọi người rất ít tặng nhau quà năm mới, có lẽ do họ đã tặng quà nhau nhiều vào dịp Giáng sinh chỉ trước đó mấy ngày. Và dù có là dịp nào, thì người Mỹ cũng rất ít khi tặng quà cho sếp như ở Việt Nam, trừ phi họ có quan hệ thân thiết.

Như tôi đã nói thì năm mới ở Mỹ mang tính cá nhân hơn, nên thay vì bận tâm đến chuyện tặng quà, người Mỹ lại đặt nặng chuyện phải làm một điều gì đó đặc biệt trong năm mới, chẳng hạn như phải đi đến một nơi nào thật thú vị, hay tổ chức một bữa tiệc thật hoành tráng.

Người Việt Nam còn có một truyền thống mà tôi thấy rất quan trọng là tảo mộ. Ở Mỹ và nhiều nước phương Tây khác thì nếu có, người ta chỉ thăm người chết vào ngày giỗ, ngày sinh nhật, hay nếu là vợ hoặc chồng thì thăm thêm vào dịp kỷ niệm ngày cưới.

Tôi thấy phong tục này rất đáng trân trọng, rất hay, khi chúng ta mời những người thân và bạn bè đã qua đời cùng đón năm mới, như thể họ vẫn còn ở quanh chúng ta.

Một yếu tố thú vị khác là mỗi tết ở Việt Nam có một cái tên, chẳng hạn như năm nay là tết con Rắn, năm trước là tết con Rồng, và rồi lại có các câu chuyện về sự may mắn trong từng năm liên quan đến con giáp đó. Ở Mỹ thì năm mới nào cũng như thế, rất chán.

Tôi có thử nhiều món ăn Việt Nam nhưng tôi không nhớ tên nhiều món. Tôi chỉ nhớ món gỏi cuốn, bò bía và bánh chưng là món tôi rất thích, tôi ăn được nhiều lắm. Và tôi ăn chay nên chắc là hầu hết các món chay của Việt Nam tôi đều thích.

Năm mới của Mỹ không có những kiêng kỵ như “không được đi xa vào ngày mùng 5”.

Barbara Adam (Cựu phóng viên Bloomberg, quốc tịch Úc, ăn tết Việt Nam lần thứ 4): Phong tục lì xì khá kỳ lạ!

Tết Việt Nam thú vị và kỳ lạ trong mắt người nước ngoài
Barbara Adam (phải) cùng gia đình nhỏ của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tôi rất thích tết ở Việt Nam. Tôi cũng thích các loại thức ăn truyền thống trong dịp tết, như bánh chưng, bánh tét và thịt đông, vì chúng có thể dùng trong nhiều ngày.

Điều này giúp phụ nữ Việt Nam có được những giây phút nghỉ ngơi trong dịp lễ. Tôi thấy hầu hết phụ nữ Việt Nam đều làm việc rất vất vả trong cả năm, nên họ xứng đáng được thư giãn trong những ngày tết.

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên ăn tết tại Việt Nam hồi năm 2008. Tôi đã sững sờ trước vẻ đẹp của các loại hoa tết được trưng bày ở chợ hoa Công viên 23.9.

Quang cảnh TP.HCM trong dịp lễ này thật là tuyệt. Bữa tiệc tết Việt Nam đầu tiên cũng là nơi tôi gặp ông xã của mình, một người Việt Nam, vì thế tết đối với tôi luôn là một dịp đáng nhớ.

Ăn tết ở Việt Nam rất là thú vị và tôi chỉ thấy một chút kỳ lạ về phong tục lì xì, vì ở Úc, chúng tôi thường chỉ tặng quà trong các dịp lễ.

Bạn cần phải cho người được tặng thấy rằng bạn quan tâm và thấu hiểu những gì mà người ta cần thông qua việc chọn món quà mà bạn biết họ sẽ thích.

Giá trị món quà không quan trọng, mà điều quan trọng nhất là sự thấu hiểu đằng sau món quà.

Ngoài ra, việc tặng quà bằng tiền đối với người Úc là khá kỳ cục vì nó không thể hiện được ý nghĩa gì từ người tặng. Dĩ nhiên là nếu được cho tiền, thì bạn có thể tự do chọn một món quà theo ý thích, nhưng đối với tôi thì kiểu tặng này không chứa đựng sự quan tâm trong đó.

Hoàng Uy

>> Ăn bánh chưng đón tết sớm ở Anh
>> Nhộn nhịp mua sắm tết
>> Nhiều xe tết vẫn chờ khách
>> Gần 144.000 du khách đón tết ở Đà Nẵng
>> Một cái tết “không giống ai”
>> Mua quà tết “độc” ở đâu ?
>> Ấm lòng ngày giáp tết!
>> Kịch tết đãi món gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.