Ông Kim Jong-un không gửi thiệp chúc tết lãnh đạo Nga, Trung Quốc

06/02/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa gửi thiệp chúc tết âm lịch cho lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới, nhưng trong đó không có hai đồng minh truyền thống Nga và Trung Quốc.

Báo Chosun Ilbo hôm nay 6.2 dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay ông Kim đã gửi thiệp chúc tết bằng thư điện tử cho lãnh đạo của khoảng 30 nước, trong đó có Việt Nam, Lào, Mông Cổ… nhưng Nga và Trung Quốc không nằm trong danh sách này.

Ông Kim Jong-un không gửi thiệp chúc tết lãnh đạo Nga, Trung Quốc
Lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và tân Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình đều gửi thiệp chúc mừng năm mới tới Đại sứ quán Triều Tiên vào ngày 28.12, nhưng lãnh đạo Kim không hồi đáp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi thiệp tương tự vào cùng thời gian trên, nhưng cũng không nhận được thiệp từ Bình Nhưỡng.

Việc trao đổi thiệp chúc mừng năm mới là một truyền thống giữa lãnh đạo Triều Tiên với lãnh đạo của Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, lãnh đạo Kim lại có động thái bất ngờ nói trên.

Giới ngoại giao cho rằng đó là do ông Kim không hài lòng với việc Nga và Trung Quốc hậu thuẫn nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên về vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy vệ tinh hồi tháng 12.2012.

Trong khi đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim đã gửi thiệp chúc mừng đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, một cử chỉ được cho là hiếm thấy.

Văn Khoa

>> Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường sức mạnh quân sự
>> Triều Tiên phản ứng tin Kim Jong-un “giải phẫu thẩm mỹ”
>> Ông Kim Jong-un tặng kẹo cho thiếu nhi
>> Sinh nhật ông Kim Jong-un, trẻ em Triều Tiên được phát kẹo
>> Ông Kim Jong-un kêu gọi cải cách kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.