Giá đào, quất giảm mạnh vì nắng nóng

06/02/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Nắng nóng 3-4 ngày liên tiếp ở Hà Nội cùng thời tiết ấm dần lên khiến cho giá đào quất, mai cảnh giảm mạnh so với những ngày trước đó. Mức giảm có khi lên tới 50% so với cách đây một tuần.

>> Thương lái hét giá đào, quất, mai
>> Đào rừng, đào Nhật Tân “khóc” vì nắng sớm
>> Hoa lan Trung Quốc cạnh tranh với quất đào Nhật Tân
>> Làng đào Nhật Tân phấp phỏng canh hoa chờ Tết
>> Hà Nội kỳ nhân, kỳ sự - Kỳ 4: Đào Nhật Tân có từ bao giờ ?

Trên phố Hoàng Minh Giám, một cành đào rừng đẹp, nhiều nụ, hoa và lộc cách đây 4 ngày có giá 3,5 triệu đồng, nhưng đến sáng nay, chủ hàng phát giá chỉ 2,5 triệu đồng. Nếu khéo mặc cả, khách chỉ phải trả 2 triệu đồng để mang cành đào về nhà.

“Năm ngoái, đào đẹp như cành này, không có giá dưới 7 triệu đồng đâu. Năm nay nhiều người bán, hơn nữa dịp tết lại nắng nóng bất chợt, nên giá rẻ đi”, chị Tú - kinh doanh hoa đào trên phố Hoàng Minh Giám cho biết.

Anh Hùng, nhà ở Xuân Đỉnh (H.Từ Liêm, Hà Nội) chiều qua cũng mua được 2 cành đào to, đẹp tại Nhật Tân giá chỉ 600.000 đồng cho biết năm nay rẻ hơn năm ngoái đến một nửa.

Năm ngoái, giáp tết trời lạnh, trên phố Lạc Long Quân, một cành đào bích cắm ban thờ bình thường đã có giá trên dưới 1 triệu đồng. Khéo mặc cả, khách cũng phải trả 700.000-800.000 đồng cho một cành “nhìn được”, song năm nay, với số tiền này, cành đào mua về sẽ đẹp “mỹ mãn”, chủ một điểm bán hoa đào cho biết.

Ngoài thời tiết, một nguyên nhân khác khiến cho giá đào quất năm nay giảm mạnh là sức mua chậm. “Gần tết rồi mà ra đường có thấy không khí mua sắm gì đâu. Chợ hoa cũng có người, song lèo tèo, không đông đúc như mọi năm, nên bán rẻ mà được nhiều còn hơn đắt giá mà bán được ít”, chị Hoa - kinh doanh hoa đào trên đường Lạc Long Quân cho biết.

Không chỉ đào, các loại quả, cây cảnh khác như quất, mai cũng giảm giá mạnh. Theo anh Tiến, chủ một điểm kinh doanh hoa mai trên đường Hoàng Quốc Việt, một số điểm bán đã treo biển đại hạ giá 50%, vì trời nắng, mai nở hết sạch. “Giá gốc cho mỗi chậu mai đẹp phổ biến 1-2 triệu đồng, nhưng giờ mặc cả tốt thì chỉ còn 400.000 đồng đến 500.000 đồng”, anh Tiến cho biết.

Là loại quả giữ giá nhất, quất cảnh cũng rẻ hơn các năm trước rất nhiều. Một chậu quất đẹp năm trước giá phổ biến vài triệu đồng, năm nay giảm khoảng 30-40%. Trên đường Hồ Tùng Mậu, anh Hùng - người làng Quảng Bá phát giá quất chỉ 500.000 đồng/chậu dáng thông, loại trung bình.

“Năm nay, giá mọi loại cây thông dụng đều rẻ hơn so với các năm trước, chỉ có những loại cây độc là lên ngôi”, anh Hùng tiết lộ.

đào quất
Nắng nóng kéo dài mấy ngày liên tục khiến cho hoa đào nở rộ

đào quất
Thay cho nỗi lo “mất tết vì đào mù” cách đây hơn một tháng, người kinh doanh loại hoa này đang sợ đào nở sớm, nên phải bán giảm giá để đẩy hàng

đào quất
Những nụ đào gặp nắng đã bung hoa khiến giá rớt mạnh so với cách đây khoảng một tuần

đào quất
Đào bích hay đào phai đều chịu chung số phận

đào quất
Đào rừng cũng nở bung khi gặp nắng. Không chỉ nở sớm, đào rừng năm nay nhiều nguồn cung nên khá
vắng khách mua

đào quất
Nhiều bông đã tàn

đào quất
Quất cảnh dù không héo, rụng như đào nhưng cũng giảm giá mạnh so với các năm trước và thời điểm đầu vụ

đào quất
Vắng khách mua là tình trạng chung của những điểm kinh doanh quất cảnh

Đào cổ thụ, ít người ngắm lẫn người mua

Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán nhưng những cây đào có dáng, thế đẹp nhất, có tuổi thọ hàng chục năm tuổi vẫn đứng trơ trơ, ít cả người ngắm lẫn người mua.

Các chủ vườn đều cố gắng "trưng” bày những cây hoa đào "cổ” nhất, cầu kỳ nhất, mỗi cây tối thiểu là 20 triệu đồng. Tuy giá này giảm so với năm ngoái song đào cổ thụ vẫn rất ế ẩm.

Anh Nguyễn Văn Mạnh chủ cửa hàng bán đào trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) cho biết: “Những cây đào đẹp, cổ thụ, có thâm niên hàng chục năm, giá hàng chục triệu rất ít người hỏi thuê, cũng như mua. Chủ yếu các công ty đến đây thuê trong mấy ngày tết chứ người dân thì chủ yếu mua những cây đào giá từ một triệu trở xuống”.

Thi thoảng có người dừng lại chụp ảnh bên những cây đào cổ thụ hình thù đặc biệt này nhưng hiếm khi có người hỏi mua hoặc thuê.

Bác Sơn, ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Giá một cây đào cổ thụ có độ tuổi 20 năm cũng lên tới ba, bốn mươi triệu. Với mức giá cao như vậy thì khó có thể người dân chịu bỏ ra số tiền nhiều như vậy để sở hữu một cây đào chỉ để phục vụ ngày tết”.

đào cổ thụ
Có rất nhiều cây đào có dáng đẹp và độc đáo - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Nhiều gốc đào rêu xanh phủ quanh gốc - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Nhiều hàng bán đào trên đường Lạc Long Quân có những gốc đào hàng chục năm tuổi - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Một gốc đào thân tưởng chừng như bị mục ruỗng nhưng vẫn đâm chồi nảy lộc, rất độc đáo - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Cây đào được quấn quanh bởi cây vẩy cá - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Gốc cây đào có độ tuổi hàng chục năm - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ

đào cổ thụ
Cành đào vươn rộng như những cây cổ thụ - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Một cây đào như thế có giá bán từ chục triệu đồng trở lên - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ
Anh Nam chủ cửa hàng trên đường Lạc Long Quân cho biết: “Những gốc đào to, có độ tuổi cao, chủ yếu các công ty, doanh nghiệp mới mua, người dân bình thường thì chỉ mua cành thôi” - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

đào cổ thụ

đào cổ thụ
Có những gốc đào độc đáo thú vị, bị mục ruỗng nhưng vẫn đâm chồi, nở hoa. Tuy nhiên, rất ít người vào xem những gốc đào độc đáo này - Ảnh: Bùi Thanh Xuân

Bùi Thanh Xuân

Bài ảnh: Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.