Vụ “phong tỏa” nhà máy cồn: Đề nghị trả nợ người trồng sắn và công nhân trước tết

05/02/2013 20:28 GMT+7

(TNO) Ngày 5.2, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị Ngân hàng Techcombank Việt Nam cùng Công ty CP Đồng Xanh xuất bán 1.500 m3 cồn Ethanol tồn kho để giải quyết nợ giữa các bên liên quan.

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, do đầu tư vào Nhà máy sản xuất cồn sinh học Ethanol (xã Đại Tân, H.Đại Lộc, Quảng Nam) thua lỗ, Công ty CP Đồng Xanh đã nợ các ngân hàng, các nhà cung cấp nguyên liệu và nợ lương công nhân… lên đến hơn 600 tỉ đồng.

Trong đó, số tài sản có thể thanh lí được để trả một phần nợ là 1.500 m3 cồn Ethanol thành phẩm hiện nằm trong nhà máy, tuy nhiên, Công ty CP Đồng Xanh đã thế chấp cho Techcombank.

 chủ nợ bao vây nhà máy cồn của công ty cp đồng xanh
Từ đầu tháng 12 đến nay, các chủ nợ là đại lí cung ứng sắn nguyên liệu phong tỏa trước nhà máy cồn

Từ đầu tháng 12, nhóm 20 đại lí cung ứng sắn cho nhà máy (đồng thời là con nợ của nông dân trồng sắn các tỉnh miền Trung, Tây nguyên) đã bao vây nhà máy, ngăn không cho Techcombank thanh lí số cồn vì Công ty CP Đồng Xanh còn nợ họ hơn 20 tỉ đồng, từ đó dẫn đến việc trụ sở Công ty CP Đồng Xanh liên tục bị bao vây và giữa các chủ nợ xảy ra xô xát quyết liệt.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã có tờ trình và trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về tài chính và phục hồi sản xuất cho Công ty CP Đồng Xanh, trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra giải pháp đề nghị Techcombank cùng Công ty CP Đồng Xanh thực hiện để đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn, không để xảy ra điểm nóng trong dịp tết, đồng thời giải quyết nợ cho đại lí nguyên liệu và đặc biệt là công nhân nhà máy.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Techcombank và Công ty CP Đồng Xanh sau khi bán được 1.500 m3 cồn Ethanol, dự kiến được khoảng 20 tỉ đồng thì dành 60% số tiền trả trước nợ cho Techcombank, 40% còn lại khắc phục một phần nợ của đại lí nguyên liệu và lương công nhân.

UBND tỉnh còn yêu cầu Công ty CP Đồng Xanh xử lí các khiếu kiện và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình bán cồn Ethanol, đồng thời làm việc với Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (Bộ Tài chính) để xử lí nợ.

Về phía các đại lí đòi nợ đại diện cho nông dân trồng sắn, họ cho rằng số tiền 40% (tương đương 8 tỉ đồng) quá ít để chia cho các đại lí và nợ lương công nhân, một số khác đề nghị Công ty CP Đồng Xanh phải chuyển tiền trước và đưa ra phương án, tiến độ trả nợ còn lại mới chịu chấm dứt việc bao vây nhà máy hơn 2 tháng qua.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Chủ nợ phong tỏa nhà máy cồn
>> Chủ nợ bao vây nhà máy cồn Ethanol Đại Tân
>> Vụ phong tỏa nhà máy cồn: Các chủ nợ xô xát quyết liệt
>> Buộc Công ty Đồng Xanh ưu tiên trả nợ nông dân
>> Đến lượt trụ sở Công ty CP Đồng Xanh bị vây
>> Yêu cầu nhà máy cồn nợ gần 700 tỉ đưa ra phương án trả nợ
>> Lại kéo đến đòi nợ Công ty CP Đồng Xanh
>> Công ty Đồng Xanh "hứa" ưu tiên trả nợ 21 đại lí cung ứng sắn
>> Chủ nợ bao vây Procimex Việt Nam
>> Chủ đầu tư nợ sổ đỏ cam kết trả lãi cho khách hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.