Thức ăn gia súc Lái Thiêu được minh oan

05/02/2013 03:15 GMT+7

Sau mấy tháng trời bị đổ oan là nguyên nhân làm cho heo con ở trang trại của ông Nguyễn Minh Quang (ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc, Chợ Gạo, Tiền Giang) bỗng nổi điên cắn đuôi nhau một cách ghê sợ, đến cuối tháng 1 vừa rồi, các sản phẩm thức ăn cho heo của Cty TNHH Thức ăn Gia súc Lái Thiêu (Bình Dương) mới chính thức được minh oan.

Ngày 30/1, Đội Quản lý Thị trường số 1 (Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Tiền Giang) đã có buổi làm việc với đại diện của Cty TNHH Thức ăn Gia súc Lái Thiêu (gọi tắt là Cty Lái Thiêu). Tại buổi làm việc này, ông Võ Hùng Hài, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 1, đã chính thức thông báo rằng các kết quả thử nghiệm lần 2 với 3 mẫu thức ăn gia súc của Cty Lái Thiêu đều đạt chất lượng.

Cụ thể: mẫu thức ăn gia súc cao cấp hỗn hợp dạng viên, dùng cho heo từ 20 kg đến 40 kg (cám D), loại 25 kg/bao, lô hàng sản xuất ngày 5/12/2012, qua thử nghiệm lần 2 đạt chất lượng; mẫu 2 là thức ăn gia súc cao cấp hỗn hợp dạng viên, dùng cho heo hậu bị mang thai (cám số 8), lô hàng sản xuất ngày 27/11/2012, qua thử nghiệm lần 2 đạt chất lượng; mẫu thức ăn gia súc cao cấp hỗn hợp dạng viên, dùng cho heo nái tiết sữa nuôi con (cám số 9), lô hàng sản xuất ngày 27/11/2012, qua thử nghiệm lần 2 đạt chất lượng.

 

Chẳng biết khi vội vàng tung tin cho một số báo, đài về việc heo của mình bị điên do dùng thức ăn Lái Thiêu, ông Quang có ẩn ý gì không?

Đơn vị tiến hành thử nghiệm lần 2 đối với thức ăn Lái Thiêu là Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc thú y Trung ương II (Cục Thú y, Bộ NN-PTNT). Đây là một đơn vị có uy tín về kiểm nghiệm chất lượng thức ăn gia súc, thuốc thú y... ở khu vực phía Nam. Tất cả 3 mẫu thức ăn nói trên được Trung tâm tiếp nhận từ Đội Quản lý Thị trường số 1 vào ngày 17/1. Các mẫu đều có niêm phong, trên đó có dấu của Đội Quản lý Thị trường số 1, có chữ ký của đại diện đoàn kiểm tra (ông Võ Hoàng Trang) và chữ ký của ông Nguyễn Minh Quang.

Xin nói rõ, đoàn kiểm tra ở đây là đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Tiền Giang, hồi cuối tháng 12 năm ngoái đã tới kiểm tra tình trạng heo con cắn đuôi nhau hàng loạt ở trang trại của ông Nguyễn Minh Quang. Còn ông Nguyễn Minh Quang chính là người cho rằng thức ăn của Cty Lái Thiêu là thủ phạm làm cho heo con nổi điên cắn đuôi nhau. Như vậy, 3 mẫu thức ăn nói trên đều được lấy ngay tại trang trại của ông Quang, trong những bao thức ăn Lái Thiêu còn tồn lại.

Yêu cầu kiểm nghiệm đối với 3 mẫu thức ăn này là định lượng asen, cadimi, chì, thủy ngân, tổng số các aftaloxin B1+B2+G1+G2, tổng số vi khuẩn hiếu khí, coliforms, E.coli, salmonella, staphylococcus aureus, closttidium perfringens, canxi, protein thô, xơ thô, phospho tổng số, clenbuterol, salbutamol và ractopamine. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không phát hiện cadimi, thủy ngân, tổng số các aftaloxin B1+B2+G1+G2, E.coli, salmonella, staphylococcus aureus, closttidium perfringens, clenbuterol, salbutamol và ractopamine trong cả 3 mẫu thức ăn.

Định lượng các chất còn lại đều đạt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Như vậy, với một sản phẩm hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng như trên, thì không thể nào lại gây ra tình trạng heo con nổi điên, cắn đuôi nhau đến đứt đuôi, chảy máu, thậm chí có con bị cắn lòi cả ruột (lời của ông Quang nói với phóng viên NNVN).

Một điều cũng xin được nói rõ là dù bị ảnh hưởng ít nhiều bởi cái “án oan” khiến heo con ở trang trại của ông Quang bị điên, nhưng Cty Lái Thiêu vẫn giữ được sự tin tưởng, tín nhiệm của đa số khách hàng đối với các sản phẩm thức ăn gia súc. Các sản phẩm thức ăn của Cty vẫn được tiêu thụ ổn định trong thời gian qua.

Thế nhưng từ sau “sự cố” ở trang trại của ông Quang, đến nay vẫn chưa hề có thêm một chủ trang trại nào phản ánh về việc heo của họ nổi điên khi dùng thức ăn Lái Thiêu. Chính ông Võ Hùng Hài, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 1, cũng khẳng định với NNVN rằng ở Tiền Giang, ngoài trang trại của ông Quang, không hề có hiện tượng tương tự ở bất cứ một trang trại nào khác.

Theo SƠN TRANG \ Nông nghiệp Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.