Tàu chiến Trung Quốc nhắm tên lửa vào tàu chiến Nhật?

05/02/2013 21:45 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vừa đưa ra cáo buộc rằng một tàu chiến Trung Quốc đã dùng ra-đa để nhắm tên lửa vào một chiến hạm Nhật, tờ New York Times đưa tin ngày 5.2.

Trung Quốc nhắm tên lửa vào tàu chiến Nhật?
Hình ảnh tàu chiến Trung Quốc thuộc loại đã nhắm ra-đa điều khiển tên lửa vào chiến hạm Nhật Bản do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào ngày 5.2 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay một chiếc tàu chiến cỡ nhỏ của Trung Quốc đã hướng ra-đa điều khiển tên lửa nhắm vào một chiến hạm của Nhật tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 30.1.2012.

Bộ Quốc phòng Nhật ngày 5.2 còn tiết lộ rằng một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra vào ngày 19.1.2012, khi một tàu chiến Trung Quốc cũng đã khóa ra-đa điều khiển tên lửa nhắm vào mục tiêu là một chiếc trực thăng quân sự của Nhật Bản.

Tàu chiến Trung Quốc sau cùng đã tắt ra-đa trong cả hai vụ việc kể trên, New York Times trích dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nhật cho biết.

Phía Nhật Bản cho biết họ xem hành động kể trên của tàu chiến Trung Quốc như một cử chỉ đe dọa thể hiện ý đồ muốn làm gia tăng căng thẳng của Bắc Kinh.

Các chuyên gia quân sự Nhật Bản và Mỹ cho rằng nỗi lo sợ lớn nhất của họ là chỉ cần có một hành động sơ suất hay một hiểu lầm sẽ làm bùng nổ chiến tranh.

Hoàng Uy

>> Nhật chuẩn bị kịch bản chiến tranh với Trung Quốc
>> Nhật triệu tập đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận
>> Nhật thả tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.