Làm mẹ đơn thân

05/02/2013 03:20 GMT+7

Tin M.L, một cô gái xinh tươi, duyên dáng và được đánh giá là người phụ nữ có phần yếu đuối, mang bầu ở tháng thứ 5 và tuyệt nhiên không ai biết bố của đứa trẻ ấy là ai, khiến người thân và đồng nghiệp thực sự ngạc nhiên.

Gia đình M.L thì không thể nói là “bình thường” trước quyết định của con gái, tuy nhiên, do cũng là típ người hiện đại nên bố mẹ M.L không mắng nhiếc, cấm đoán mà chỉ nói chuyện với con mang tính cảnh báo về những hậu quả có thể xảy đến khi người phụ nữ nuôi con một mình, khi đứa trẻ sinh ra và lớn lên mà không có bố…

Theo tâm sự của M.L, khi tốt nghiệp ĐH cô quyết định xin ra ngoài thuê nhà ở một mình, lấy cớ là gần cơ quan cho đỡ phải đi lại quá xa. Sau một thời gian, M.L yêu say đắm một đồng nghiệp, hai người đã sống chung với nhau tại căn hộ M.L đang thuê. Những mặn nồng của “thuở ban đầu” khiến hai người nghĩ hôn nhân thực sự là “thiên đường”, thế nhưng sau gần 1 năm, thói tật lười biếng, ở bẩn, lôi kéo bạn nhậu về nhà thâu đêm… của bạn trai lộ diện khiến M.L chán nản. Họ cũng không còn chia vui, sẻ buồn với nhau như trước kia, chiến tranh lạnh xảy ra triền miên và kết thúc là đường ai nấy đi.

M.L chỉ cảm nhận rõ nhất một điều sau khi bạn trai thu dọn ra khỏi nhà là một cảm giác bình yên đến lạ lùng, không cáu giận, không cãi vã, không phụ thuộc, không chờ đợi và lo lắng... Cái tâm lý ấy khiến M.L cảm thấy hài lòng vô cùng khi sống một mình và sợ hãi mỗi khi có người đàn ông nào lân la tán tỉnh. Đã vậy, các chị đồng nghiệp ở cơ quan hầu như ngày nào cũng có chuyện để than vãn về chồng, về mẹ chồng, về những ràng buộc, lễ nghi với gia đình nhà chồng…

Tất cả khiến M.L đi tới quyết định sẽ không kết hôn, khao khát làm mẹ nhưng chị cũng chỉ dám… làm mẹ đơn thân và đã thực hiện được điều đó khi tuổi 30 cận kề.

Trào lưu không kết hôn, một mình sinh và nuôi con đang là một thực tế trong xã hội. Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng: "Việc làm mẹ đơn thân nằm trong một xu hướng toàn cầu. Đó là sự gia tăng số người độc thân cả nam và nữ trong xã hội, hôn nhân hiện đại với một số người có quá nhiều rủi ro”.

Đáng chú ý, rất nhiều người mẹ đơn thân là “mẫu hình lý tưởng” của xã hội hiện đại (xinh đẹp, năng động, thành đạt), họ hoàn toàn không khó khăn khi lựa chọn một “tấm chồng” nhưng vì nhiều lý do họ lại muốn có con mà không chịu ràng buộc với ai.

Các chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, những người phụ nữ này không hẳn thích sống cô đơn với một đứa trẻ mà thường họ là những người phụ nữ đã có sự trải nghiệm nhất định trong cuộc sống. Họ muốn khẳng định bản thân, thích sống tự do, không muốn hệ lụy với đàn ông.

Nhưng những người phụ nữ vừa làm cha, vừa làm mẹ này sẽ phải trả lời con mình về người cha của nó. Bên trong đó, còn ẩn chứa nỗi niềm lo lắng về quá trình phát triển tâm sinh lý của đứa con khi khuyết thiếu người cha.

La Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.