Giúp con yêu thương nhiều hơn...

07/02/2013 13:45 GMT+7

(TN Xuân) Nhiều người than phiền: Tết trong mắt trẻ con thời hiện đại chỉ là được lì xì, được nghỉ học, thỏa thích chơi game và đọc truyện tranh mà chẳng có mấy đứa thèm quan tâm cách bày biện mâm cỗ tết, trang hoàng nhà cửa.

Việc chúc tết cũng trở nên qua loa, thậm chí cha mẹ phải viết sẵn lời chúc để con cái học thuộc, như một cách “trả bài ngày xuân”… Phải chăng cuộc sống hiện đại với bao lo toan của người lớn đã làm con trẻ “bỏ quên” tình cảm gia đình và từ đó cũng quên dần cách yêu thương?

Một cuộc điều tra xã hội gần đây cho thấy trẻ con ngày càng cô đơn và thèm gần gũi với cha mẹ. Đặc biệt trong dịp lễ tết, cảm giác “thèm người thân” của trẻ càng tăng cao, dù cha mẹ lúc nào cũng ở bên cạnh. Những tất bật lo toan sắm sửa và chuẩn bị cho mùa tết đã khiến nhiều bậc phụ huynh vô tình “quên” mất con mình. Các bé ít khi được cùng cha mẹ tham gia vào những hoạt động đón tết của gia đình như dọn dẹp và trang trí nhà cửa, chuẩn bị mứt bánh, gửi thiệp chúc tết, thăm hỏi ông bà… Dần dà, ngày tết mất đi giá trị thiêng liêng trong trẻ và vô tình trẻ cũng mất đi cơ hội được thể hiện tình yêu thương với những người thân trong gia đình.

Giúp con yêu thương nhiều hơn
Với “Manulife - Điểm tựa tài năng”, bạn sẽ có một quỹ giáo dục toàn diện cho trẻ - Ảnh: Manulife

Để khơi dậy cảm xúc và tình yêu thương nơi trẻ, cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn đến trẻ, bắt đầu từ những việc nhỏ ngày xuân:

- Cùng trẻ đón tết: Tết là dịp đặc biệt trong năm để các thành viên trong gia đình thể hiện tình cảm với nhau, đặc biệt là với con trẻ. Hãy dành thời gian để trẻ được cùng gia đình chuẩn bị đón tết, như được đi mua quần áo mới, phụ giúp dọn dẹp nhà cửa, sửa soạn bàn thờ tổ tiên… Đây cũng là dịp để cha mẹ kể cho trẻ nhiều hơn về các phong tục tết như lễ tiễn ông Táo về trời, tục xông đất, chúc tết, lì xì… Hiểu thêm về sự hiếu nghĩa qua các phong tục tết, trẻ sẽ biết trân trọng hơn các giá trị truyền thống và tình cảm gia đình.

- Giúp con biểu lộ tình yêu thương bằng chúc tết: Để trẻ “tự nguyện” chúc tết, bạn nên gợi ý cho trẻ về sở thích riêng của từng người thân trong gia đình, chẳng hạn: “Con sẽ chúc gì để làm bà vui nhất nào?”, “Ông bà rất thích chúc con “Mau ăn chóng lớn” phải không?”… Đó là cách giúp trẻ quan tâm hơn đến những người thân yêu và tự nhiên thể hiện tình cảm của mình qua những lời chúc ý nghĩa.

- Dạy con biết cảm ơn khi được mừng tuổi: Nhiều người thường nghĩ trẻ con vốn non nớt, chưa hiểu chuyện, nên dễ dàng bỏ qua việc trẻ quên cảm ơn khi được nhận lì xì hay mừng tuổi. Đó là điều không nên bởi bạn đã bỏ qua cơ hội để trẻ biết lễ phép và học cách tri ân. Không chỉ trong dịp tết, “cảm ơn” và “xin lỗi” luôn là hai từ trẻ cần tập nói nhiều hơn cả.

- Dành tặng món quà tết ý nghĩa cho con: Con trẻ luôn háo hức mong chờ ngày tết để được cha mẹ mua tặng những bộ quần áo mới, những món đồ chơi yêu thích… Nhìn con vui mừng và xuýt xoa với món quà mới là niềm hạnh phúc của bất kỳ bậc cha mẹ nào. Và hơn thế, khi nhìn xa hơn, nhiều bậc cha mẹ sẽ thấy rằng món quà ý nghĩa dành cho trẻ chính là sự đầu tư lâu dài và an toàn cho sự phát triển và tương lai của trẻ. Chuẩn bị cho trẻ một kế hoạch tài chính chu toàn cho tương lai học vấn chắc hẳn sẽ là món quà đầu năm đầy ý nghĩa, mang bao yêu thương và tâm huyết mà bạn dành tặng cho con mình.

Hoàng Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.