Đừng để ăn tết mất vui

05/02/2013 10:51 GMT+7

Món ăn ngày tết truyền thống khá phong phú, đa dạng. Tuy nhiên những bữa ăn thịnh soạn ngày tết cộng thêm những bữa tiệc tất niên, tân niên liên miên trước và sau tết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để chuyện ăn uống không làm mất vui, chúng ta chỉ cần lưu ý mấy điều đơn giản:

Đề phòng ngộ độc rượu

Muốn hấp thu chậm rượu bia, phòng ngừa tình trạng ngộ độc rượu, mọi người cần uống rượu bia ít, không uống lúc bụng đói, uống từ từ và tùy theo thể trạng của mình. Không nên uống quá hai lon bia/ngày ở nam và một lon bia/ngày ở nữ. Uống rượu bia lúc bụng đói hoàn toàn hoặc uống quá nhanh sẽ làm nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh nhanh chóng dẫn đến ngộ độc. Lượng rượu dung nạp tùy theo thể trạng. Ở những người gầy ốm hay không có nhiều cơ bắp sẽ có mức dung nạp rượu thấp hơn, nên cần biết tiết chế uống ít hơn người khác, hạn chế uống theo bè theo bạn mà nguy cơ ngộ độc rượu đến sớm.

 Nên bảo quản thực phẩm kỹ lưỡng và không chế biến quá nhiều, phải hâm đi hâm lại
Nên bảo quản thực phẩm kỹ lưỡng và không chế biến quá nhiều, phải hâm đi hâm lại
- Ảnh: N.C.T

Ăn nhiều không lên ký

Chất béo trong các bữa tiệc là điều không thể tránh khỏi. Ngoài việc hạn chế ăn nhiều chất béo, chúng ta nên uống nhiều trà xanh tự nhiên, ăn nhiều thực phẩm có chất xơ (đặc biệt là xơ hòa tan cao) và tiêu thụ thực phẩm giàu chitosan. Ngoài tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm trong phòng ngừa bệnh tim mạch và lão hóa, trà xanh còn chứa chất catechins giúp giảm hấp thu chất béo. Trong khẩu phần càng nhiều chất béo càng cần dùng nhiều trà xanh trong ngày. Chất xơ hòa tan cũng giúp giảm cholesterol thông qua cơ chế kết hợp acid mật để đào thải ra ngoài theo phân, từ đó giúp cơ thể lấy cholesterol nội sinh để tạo acid mật. Chất xơ hòa tan có nhiều trong táo, cam, quýt, bưởi và các họ đậu hạt.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy chitosans là một chất dẫn xuất từ vỏ tôm có thể giúp giảm tăng cân, giảm hấp thu mỡ trong đường tiêu hóa theo cơ chế chitosan đóng vai trò như một nam châm hút mỡ.

Sáng tạo thực đơn

Ngoài các món truyền thống như măng hầm, thịt kho tàu, phá lấu, khổ qua hầm... với chất đạm chủ yếu từ trứng, thịt heo và giò heo, các chị em nên sáng tạo các món mặn được chế biến từ các loại đạm dễ tiêu, ít chất béo, ít cholesterol có lợi cho sức khỏe như các món với cá, tôm và thịt gà, vịt (bỏ da). Có thể chế biến món cá nướng, tôm hấp, gà luộc, lẩu... Các món này không chỉ giúp thực khách thay đổi khẩu vị trong các ngày tết mà còn giúp nhẹ bụng dễ tiêu.

Ăn uống đúng cách giúp tăng cường sức khỏe và là chìa khóa để mở cánh cửa thịnh vượng phát tài trước thềm năm mới Quý Tỵ.

Không để cái miệng vạ cái thân

Các ngày lễ tết, theo kinh nghiệm làm việc nhiều năm, khoa tiêu hóa chúng tôi luôn tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Thường bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh viêm dạ dày cấp do ngộ độc thức ăn với biểu hiện đau bụng trên rốn, buồn nôn, nôn ói hoặc bệnh cảnh viêm ruột cấp vì ngộ độc thức ăn với biểu hiện đau bụng vùng rốn và dưới rốn, kèm với đi cầu phân lỏng hay phân đàm nhầy. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị tê chân tay, vọp bẻ do bị mất nước và mất muối qua đường tiêu hóa.

Do đó, ngày tết chúng ta không nên mua và chế biến thức ăn quá nhiều rồi dư thừa, phải bảo quản kéo dài vừa không ngon khi phải dùng lại, vừa tăng nguy cơ ngộ độc vì thực phẩm dễ bị hư và nhiễm khuẩn. Thức ăn đã để ra ngoài sau 6 giờ nên được đun sôi lại rồi mới sử dụng, vì chỉ cần 6-8 giờ ở môi trường nóng ẩm là trong thức ăn đã có thể có đủ số lượng vi khuẩn với độc tố gây hại cho cơ thể.

Một số người tiêu dùng thành thị cũng chuộng thực phẩm đóng hộp và đồ nguội (như patê, jambon...). Tuy nhiên, ngoài việc dùng đúng hạn trên bao bì và phải bảo quản lạnh (đồ nguội), chúng ta không nên ăn quá nhiều đồ nguội hay thức ăn đóng hộp, vì có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản hoặc bị “ngộ độc thịt hộp” do độc tố của một loài vi khuẩn là Botulinum (gây liệt thần kinh). Vì vậy, sau khi khui hộp, chúng ta nên nấu lại cho sôi vì độc tố Botulinum rất dễ bị hủy bởi nhiệt độ cao.

ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương
(phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)

Chọn măng khô an toàn

Theo Cục An toàn thực phẩm, để chọn măng an toàn cần lưu ý măng khô có màu nâu sậm tự nhiên, khi cầm không có cảm giác dính tay, có mùi măng đặc trưng. Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, hiện có hiện tượng dùng bột sắt để luộc măng và sử dụng lưu huỳnh hấp sấy măng nhằm bảo quản măng lâu hơn, măng có màu vàng bóng, đẹp mắt. Tuy nhiên măng được hấp sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi hắc, màu vàng bóng không tự nhiên, để được hàng năm không bị mốc hỏng.

Theo ông Trần Quang Trung, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các đoàn thanh tra thực phẩm sẽ đi kiểm tra đến sát Tết Nguyên đán, với tổng số tám đoàn liên ngành của bốn bộ và bốn đoàn của Bộ Công thương, tập trung nhóm mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thịt và sản phẩm từ thịt.

L.Anh

Theo Ths.Bs Trần Quốc Cường / Tuổi Trẻ

>> Nhà giáo ăn tết
>> Làm dưa hành tím ăn Tết
>> Ăn tết lo thịt heo độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.