Tết Quý Tỵ: Miền Bắc rét ngọt, miền Nam oi nóng

04/02/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 4.2, trả lời Thanh Niên Online, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, miền Bắc sẽ có rét ngọt trong khi các tỉnh miền Nam trời tương đối oi bức.

(TNO) Chiều nay 4.2, trả lời Thanh Niên Online, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, miền Bắc sẽ có rét ngọt trong khi các tỉnh miền Nam trời tương đối oi bức.

>> Không khí lạnh tăng cường, nguy hiểm trên biển
>> Miền Bắc đón không khí lạnh, miền Nam mưa nhiều
>> Không khí lạnh lại tràn về miền Bắc

Ông Hải cho biết: Sáng nay 4.2, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã có mưa và mưa rào trên diện rộng với lượng phổ biến từ 10-15 mm. Rãnh áp thấp trong đới gió tây trên cao là tác nhân gây ra đợt mưa này. Mưa dự báo sẽ chỉ lướt qua và chấm dứt vào ngày mai 5.2, nắng ấm lại trở lại.

 thoi-tiet-tet-quy-ty-1
Ông Lê Thanh Hải - Ảnh: Quang Duẩn

Đợt mưa này cũng là dấu hiệu cho biết mùa xuân đã đến với các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là vùng núi phía tây Bắc bộ. Kiểu mưa này thường mang lại lượng nước đáng kể trong mùa khô, giúp mặt đất ẩm ướt, rất tốt cho nông nghiệp và giảm nguy cơ cháy rừng…

Xin ông cho biết diễn biến thời tiết các tỉnh miền Bắc từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2013?

Theo dự báo sớm của chúng tôi, từ nay đến ngày 8.2 (tức ngày 28 Tết), các tỉnh miền Bắc phổ biến với hình thái thời tiết: trời nhiều mây về đêm và sáng với sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây, hửng nắng; nền nhiệt cao nhất giao động trong khoảng từ 25-28 độ C. Dự kiến, khoảng chiều và đêm 8.2 sẽ có một đợt gió mùa đông bắc tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ chiều và đêm cùng ngày, các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ có mưa, mưa nhỏ, từ đêm ngày 8.2 trời chuyển rét.

Nền nhiệt thấp nhất trong các ngày từ mùng 9-12.2 (29 đến mùng 3 Tết) ở vùng đồng bằng Bắc bộ giảm xuống chỉ còn ở mức 14-17 độ C, ở các tỉnh vùng núi nhiệt độ thấp dưới 13 độ C, có rét đậm. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Bắc bộ phổ biến trong khoảng từ 17-20 độ C. Trời rét, vùng núi có rét đậm, vùng núi cao có rét hại.

 
Chọn đào rừng chưng tết ở Hà Nội - Ảnh: Phan Hậu

Thế còn diễn biến thời tiết ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên, thưa ông?

Từ ngày 4-8.2, tại các tỉnh miền Trung trời nhiều mây về đêm và sáng, trưa chiều giảm mây trời nắng, nền nhiệt cao nhất trong ngày ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phổ biến trong khoảng từ 26-29 độ C, ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến trong khoảng từ 28-31 độ C.

Từ đêm ngày 8.2, do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa, mưa nhỏ rải rác, ở các tỉnh Bắc Trung bộ từ ngày 9.2 (29 Tết) trời chuyển rét.

Nền nhiệt thấp nhất trong các ngày từ mùng 9.2 ( 29 âm lịch) đến ngày 12.2 (mùng 3 Tết) phổ biến trong khoảng từ 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến trong khoảng từ 23-26 độ C. Đêm và sáng trời rét.

Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây nguyên tiếp tục duy trì tình trạng thời tiết tốt, mây thay đổi, có mưa vài nơi, trời nắng nhưng không quá nóng.

Nắng nóng, liệu có xuất hiện trong những ngày Tết, tại các tỉnh Nam bộ, thưa ông?

Theo chúng tôi, trong 7-8 ngày tới, tại các tỉnh Nam bộ thời tiết tiếp tục ổn định: mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng nền nhiệt thấp nhất về đêm và sáng phổ biến trong khoảng từ 21-24 độ C, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 33-36 độ C. Ở miền Đông Nam bộ có nắng nóng.

Tuy nhiên, từ sau ngày 10.2 (tức mùng 1 Tết), nền nhiệt ngày ở Nam bộ có xu hướng giảm nhẹ từ 1-2 độ C, phổ biến trong khoảng từ 31-34 độ C, trời bớt oi nóng hơn.

Xin cảm ơn ông!

Quang Duẩn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.