Niềm vui trong những ngôi nhà mới

05/02/2013 03:10 GMT+7

Năm mới này, nhờ chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi của Báo Thanh Niên, nhiều ngư dân nghèo ở miền Trung không còn thấp thỏm đón tết trong bề bộn lo âu về một mái ấm xiêu vẹo, cũ nát.

Sang trang đời mới

Niềm vui trong những ngôi nhà mới
Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông trao tiền hỗ trợ ngư dân trẻ Bình Định - Ảnh: Văn Lưu

Ngôi nhà nhỏ xây bằng tiền hỗ trợ của anh Đỗ Thành Xuân (29 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Đông, xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn, Bình Định) rộn ràng tiếng cười nói hằng ngày. Chị Lý, vợ anh Xuân, một tay bồng con nhỏ, tay kia loay hoay nêm lại nồi canh cá đang chín, hớn hở cho biết: “Ảnh đi biển xa bờ với người ta được hơn 1 tháng nay rồi. Nhà còn 3 mẹ con nhưng không còn sợ nắng nóng hay mưa dột, gió bão như hồi trước”. Nói rồi, chị nhẹ tay đặt đứa nhỏ xuống võng, chỉ cho khách xem mái nhà không còn bị thủng lỗ chỗ, cái chái bếp bốn bề lá dừa khi xưa giờ cũng đã được bê tông hóa, ấm áp và vững chãi. Chị Lý kể, mấy tháng nay, từ khi xây được nhà mới, anh Xuân đã yên tâm ra khơi xa, cùng bạn bè bám biển, bám ngư trường để kiếm thêm thu nhập. Có đợt đi khoảng một tháng rưỡi, anh đem về cho chị 7 triệu đồng.

Nhiều ngư dân nghèo khác ở dọc các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nhận được hỗ trợ từ chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi cũng đã có một cuộc sống mới tốt hơn trong ngôi nhà mới. Với họ, niềm vui ấy quá đỗi bất ngờ và to lớn. Nó là sự đồng lòng, sẻ chia của xã hội và là động lực để họ tiếp tục có những sải bước dài, vững chắc trước sóng gió và biến thiên của cuộc đời.

 Niềm vui trong những ngôi nhà mới 1
Ngôi nhà mới của ngư dân Tu Thanh Sơn ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) - Ảnh: Hiển Cừ

Chung tay bám biển

 

Chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi đã giúp 40 ngư dân gặp nạn trên biển, xây 35 căn nhà nhân ái cho ngư dân 5 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; trao gần 100 suất học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn...

Lẽ thường, chỉ có người trải đời mình lênh đênh theo những đợt hải hành mới hiểu từ biển rộng lớn, tươi đẹp và hiểm nguy đến dường nào. Biển mặn. Mặn mòi hạnh phúc khi cá đầy khoang nhưng cũng mặn đến đắng lòng khi không may ở lại hoặc rời xa biển mãi mãi… Niềm vui và nỗi buồn ấy của ngư dân đã được xã hội đồng cảm từ nhiều nguồn thông tin. Một nhà tài trợ cho chương trình khi đến với các hoàn cảnh ngư dân khó khăn đã tâm sự với chúng tôi: “Không ngờ lại có những người sống quá khổ cực như thế, mặc dù họ đã cố gắng tìm cách thoát khỏi cái nghèo. Mình góp tiền của, tâm sức để một phần động viên ngư dân yên tâm bám biển, phần nữa để nhiều người thấy rồi cùng làm như mình thì hay biết mấy!”.

Tại buổi giao lưu Đồng hành với ngư dân do Báo Thanh Niên phối hợp VTV Phú Yên tổ chức vào cuối năm 2012, nhà báo Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết Báo Thanh Niên đã vận động các nguồn lực xã hội để tiến hành các hoạt động theo mục tiêu đề ra, qua đó đã trao trên 2,4 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân trẻ và chương trình ngày càng lan tỏa, hiệu quả hơn.

Trần Thị Duyên

>> Xây nhà nhân ái cho ngư dân trẻ Khánh Hòa
>> Khởi công xây nhà nhân ái cho ngư dân trẻ
>> Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”: Giúp Huệ đứng lên
>> Ngư dân trẻ vươn khơi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.