Người Hà Nội thích bưởi hồ lô, đào rừng Tây Bắc...

04/02/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Khách Thủ đô tỏ ra thích thú trước những đặc sản từ các địa phương khác đổ về, như bưởi hồ lô, dưa hấu "thỏi vàng" từ trong Nam ra, đào rừng từ Tây Bắc xuống...

(TNO) Khách Thủ đô tỏ ra thích thú trước những đặc sản từ các địa phương khác đổ về, như bưởi hồ lô, dưa hấu "thỏi vàng" từ trong Nam ra, đào rừng từ Tây Bắc xuống... 

Hàng "độc", hàng hiếm

Mặc dù các loại đặc sản hàng độc, hàng hiếm như dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô... có giá cao chót vót (cao nhất có thể đến 5 triệu/cặp), nhưng phần lớn số hàng này đã được khách đặt trước. Thậm chí, nếu không đặt trước, khách sẽ khó mua được hàng đẹp.

Đáng chú ý, đa phần khách hàng của đặc sản quý, hiếm này là người Hà Nội, người xứ Bắc, mua để làm quà biếu dịp tết.

Anh Đăng, chủ một cửa hàng kinh doanh mặt hàng bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: "Trong khi người miền Nam khá dửng dưng với mặt hàng độc đáo này thì người Hà Nội lại rất thích thú mua về quê làm quà tặng sếp hay người thân".

"Khách hàng toàn là người Hà Nội. Họ nhờ người thân ở TP.HCM tới mua hoặc đặt mua rồi gửi qua đường hàng không. Tụi tui có người quen trong sân bay nên bảo đảm hàng gửi không hư hỏng, bầm dập", anh Đăng nói thêm.

Theo anh Đăng, phần lớn số hàng được anh đặt mua tại các nhà vườn ở Hậu Giang, một phần nhỏ là do gi đình tự trồng ở Cần Thơ.

Anh Trần Đăng Thư, một khách hàng, cho biết những năm trước vài người thân ở Hưng Yên vẫn nhờ anh mua bưởi hồ lô và dưa hấu thỏi vàng để về làm quà biếu sếp. Năm nay, anh Thư mua bốn cặp bưởi hồ lô và một cặp dưa hấu thỏi vàng.


 Ngoài việc ép thành các hình độc đáo, trên trái dưa hay bưởi đều được khắc các chữ mang nhiều ý nghĩa như tài lộc, phước lộc


Phổ biến năm nay vẫn là dưa hấu thỏi vàng giá 5 triệu đồng/cặp, hồ lô và hình chữ nhật chung giá 3,5 triệu đồng/cặp


Bưởi hồ lô có nhiều giá: 1 triệu đồng- 1,2 triệu đồng- 1,6 triệu đồng- 1,8 triệu đồng/cặp tùy loại. Đắt nhất vẫn là bưởi hồ lô có hai cuống dính nhau giá 5 triệu đồng/cặp


Dưa hấu hình trái tim giá 3,5 triệu đồng/cặp


Độc đáo và ưa chuộng nhất vẫn là dưa hấu thỏi vàng giá 5 triệu đồng cặp. Các chủ vườn cho hay tỷ lệ thành công của dưa hấu thỏi vàng khoảng 20%. Tức là ép khuôn 100 trái được 20 trái thành công.

Đào rừng xuống phố

Đào rừng Tây Bắc đang được bày bán la liệt ở khu vực hai bên đường Hoàng Minh Giám (Hà Nội). Ngày ông Táo về trời cũng là ngày thắng lớn của những chủ đào ở khu vực này, khi những đoạn vỉa hè cắm đào rừng luôn có đông khách đến mua.

Đào rừng bán tại đây chủ yếu được chuyển về từ mạn miền núi của tỉnh Hòa Bình, khu vực Mộc Châu, Sơn La. Theo những tiểu thương buôn đào rừng về Hà Nội cho hay, thời tiết năm nay thuận lợi nên đào rừng bung bụ, nở hoa đẹp hơn hẳn mọi năm.

Chở đào rừng về Hà Nội thăm dò thị trường từ rằm tháng chạp, chị Nguyễn Thị Hiền, chủ buôn đào người thị trấn Mộc Châu (Sơn La) cho biết, mặc dù chưa hết ngày Tết ông Táo, nhưng gian hàng của chị đã tiêu thụ gần 20 cành đào, cành cao nhất cũng bán được xấp xỉ gần 3 triệu đồng.

Đào rừng năm nay bán chạy, ngoài số đào dự trữ tập kết ở gian hàng tại đường Hoàng Minh Giám, chị Hiền cho biết, tối 25 Tết sẽ “đánh” thêm chuyến hàng nữa về Hà Nội để bán đến sát ngày Tết.

Buôn đào rừng về thủ đô từ nhiều năm nay, chị Dương Thị Lan, ở Lương Sơn (Hòa Bình) cho rằng, so với vài năm trước đây, ngày càng có nhiều người dân Hà Nội chọn mua đào rừng về chơi Tết. “Giá đào rừng có “nhỉnh” hơn năm ngoái nhưng bù lại đào nở hoa, tòi lộc nhiều hơn nên bán chạy nhất so với vài năm trước đây”, chị Lan nói.

  Đào rừng Tây Bắc hút khách thủ đô
Đào rừng Tây Bắc năm nay có nhiều lộc, bung nhiều nụ hơn mọi năm


 Đào rừng Tây Bắc hút khách thủ đô
Có nụ, hoa và lộc chi chít, cành đào này được rao bán với giá 2,5 triệu đồng. Trong ngày tết ông Táo, chị Hiền bán thành công 3 cành có giá tương đương

 Đào rừng Tây Bắc hút khách thủ đô
Nhưng bán chạy nhất vẫn là cành đào rừng có kích cỡ không quá cao, to và giá tiền khoảng 1 triệu đồng đổ lại

 Đào rừng Tây Bắc hút khách thủ đô
Đào rừng cũng có nhiều dòng với màu sắc khác nhau để người chơi dễ lựa chọn. Hoa đào có hương thơm mát dịu

 Đào rừng Tây Bắc hút khách thủ đô
"Đào rừng nên chọn cành già. Dù hơi ít hoa nhưng bông nào bông ấy rất bền màu, có khi nở cả tuần vẫn chưa rụng", ông Phạm Ngọc Trác, một người chơi đào rừng chia sẻ kinh nghiệm

Bài, ảnh: Trung Hiếu - Phan Hậu

>> Hàng “độc” bán chạy
>> “Hàng độc” được trông đợi nhất tại CES 2013
>> Giới trẻ làm hàng “độc” mùa Giáng sinh
>> Đấu giá "hàng độc
>> Săn “hàng độc” ngày tết
>> Đào rừng, đào Nhật Tân “khóc” vì nắng sớm
>> Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 8: Mùa săn đào rừng
>> Triệt đào rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.