Mới là khác trước

04/02/2013 03:30 GMT+7

Sau nhiều thập niên, Hội nghị an ninh thường niên ở Munich, Đức đã trở thành một trong những hàn thử biểu về tình hình chính trị an ninh thế giới. Năm nay cũng không khác.

Điều lại để ý đến nhiều hơn cả tại hội nghị năm nay là những biểu hiện mới của Nga về Syria và Mỹ về Iran. Ở Munich, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ về cơ bản chưa thay đổi quan điểm và chính sách đối với Iran, nhưng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với nước này về vấn đề hạt nhân. Cũng ở đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu tiên tiếp xúc với thủ lĩnh phe nổi dậy Syria.

Những động thái nói trên mới chỉ là biểu hiện ban đầu, có khác trước và cho thấy chiều hướng điều chỉnh chính sách. Có lẽ cả Nga và Mỹ đều đi tới nhận thức khác trước trong vấn đề Syria và Iran. Đặc biệt là về tác dụng thực tế của quan điểm chính sách trước nay và triển vọng diễn biến trong thời gian tới. Tuy nhiên, biểu hiện khác trước này hiện chưa được cơ bản và chắc chắn. Lý do là cả Moscow lẫn Washington đang bắt đầu chuẩn bị cho mọi khả năng có thể xảy ra trong tương lai nhưng chưa thật sự tin rằng chúng sẽ đến. Tính không chính thức của những tuyên cáo chính sách ở các hội nghị quốc tế như sự kiện tại Munich tạo thuận lợi cho cả hai tiến hành những phép thử dư luận và đối tác, dễ tiến và thoái, dễ tiếp tục và rút bỏ. Họ làm thế vì họ đều đóng vai trò cùng quyết định trong 2 vấn đề nói trên và vì thế không để mất vai trò chủ động. Cho nên, cái mới thực sự của họ vẫn còn ở phía trước.

La Phù

>> Đảng Lao động Triều Tiên bất ngờ hội nghị
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.