Israel dự tính "lập vùng đệm" bên trong Syria

04/02/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Thời báo Hoàn cầu ngày 4.2 dẫn nguồn tin của báo Sunday Times cho biết Israel đang cân nhắc việc thiết lập một vùng đệm bên trong lãnh thổ Syria.

(TNO) Thời báo Hoàn cầu ngày 4.2 dẫn nguồn tin của báo Sunday Times cho biết Israel đang cân nhắc việc thiết lập một vùng đệm bên trong lãnh thổ Syria nhằm bảo vệ nước này khỏi những phần tử thánh chiến “sau khi Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ”.

“Chúng tôi đã trình thủ tướng (ông Benjamin Netanyahu - PV) một kế hoạch tổng thể nhằm bảo vệ biên giới sau khi, hoặc có thể trước khi, chế độ al-Assad sụp đổ”, một nguồn tin gần gũi với các nhà hoạch định quân sự nói với tờ Sunday Times.

Israel “tính lập vùng đệm bên trong Syria”
Xe tăng Israel tại Cao nguyên Golan - Ảnh: AFP

“Một vùng đệm được thành lập với sự hợp tác của dân địa phương là trọng tâm của kế hoạch. Nếu Syria vẫn tiếp tục bất ổn, chúng tôi có thể phải ở đó trong nhiều năm”, nguồn tin nói thêm.

Theo bản tin, kế hoạch kêu gọi lập một vùng đệm trải dài 16 km tại Cao nguyên Golan, nơi Israel đã chiếm giữ trong cuộc chiến tranh năm 1967. Trong giai đoạn đầu, hai lữ đoàn bộ binh Israel và một tiểu đoàn xe tăng sẽ được triển khai bên trong lãnh thổ Syria.

Trong khi kế hoạch trên đang được cân nhắc, quân đội Israel đã đẩy mạnh công trình vốn được khởi công hồi năm ngoái nhằm xây dựng một hàng rào an ninh công nghệ cao mới dọc biên giới.

Được ca ngợi là “hàng rào an ninh tiên tiến nhất thế giới”, hàng rào trên được thiết kế sử dụng các thiết bị cảm biến và máy dò tự động.

Hệ thống này sẽ tự động truyền dữ liệu đến một trung tâm kiểm soát bằng máy tính và cảnh báo nhân viên điều khiển về những hoạt động đáng ngờ, kể cả trong thời tiết khắc nghiệt, báo Ma’ariv của Israel đưa tin ngày 3.2.

Chín trong số gần 70 km của hệ thống hàng rào thép cao sáu mét đã được xây xong hồi năm ngoái, và dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm nay, tờ báo trên cho biết thêm.

Đầu tháng 1, Thủ tướng Netanyahu cho biết dự án trị giá 70 triệu USD này là bản sao của hàng rào biên giới được hoàn thành gần đây dọc biên giới Israel với Ai Cập.

“Chúng tôi biết rằng ở phía bên kia biên giới vào lúc này, quân đội Syria đã rút đi, và các lực lượng thánh chiến toàn cầu đã thế chỗ”, ông Netanyahu nói với các bộ trưởng nội các, viện dẫn tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Syria.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad sắp có em bé?
>> Sư tử cái" của ông al-Assad
>> Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad
>> Ông al-Assad tái xuất hiện trên truyền hình
>> Số phận ông al-Assad là “lằn ranh đỏ” đối với Iran
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.