Gỏi rau câu chân vịt

05/02/2013 03:45 GMT+7

Rong biển không chỉ dùng để nấu canh mà còn có thể chế biến thành các món ăn lạ miệng khác. Để thay đổi khẩu vị và làm phong phú hơn thực đơn trong các bữa ăn hằng ngày, ngư dân miền biển thường tìm đến những món ăn từ rong biển, trong đó phổ biến nhất là rau câu có hình chân vịt mà người miền biển gọi là rau câu chân vịt.

Tùy theo hình dáng và nơi mọc mà rau câu có tên gọi khác nhau như rau câu đá, rau câu kỳ lân, rau câu chân vịt... Rau câu vừa là món ăn bổ dưỡng, vừa là loại thuốc chữa táo bón và một số bệnh về đường ruột. Đặc biệt theo đông y, rau câu còn có tác dụng chống béo phì bởi chất nhầy trong rau câu làm giảm cảm giác đói bụng.

Gỏi rau câu chân vịt
Ảnh: N.V.Học

Gỏi rau câu chân vịt với tôm là món mà các mẹ, các chị ở miền biển thường hay làm nhất. Rau câu sau khi ngâm qua nước cho mềm, vớt ra ngâm tiếp vào nước đá để được giòn. Băm vài con tôm tươi, rồi ướp với gia vị (hành tím, tiêu, bột ngọt, nước mắm, đường) chừng 10 phút. Bắc chảo dầu lên bếp, phi hành thật thơm, cho tôm đã thấm gia vị vào xào. Khi thịt tôm săn lại và tỏa mùi thơm, tắt bếp. Rau câu chân vịt sắp ra đĩa, trút tôm lên, nêm thêm rau quế, ớt đỏ xắt lát, hành tây, đậu phộng rang, nước mắm chua ngọt vào trộn đều là có ngay món gỏi không chê vào đâu được.    

Một đĩa gỏi rau câu chân vịt, một cái bánh tráng nướng, một chén nước mắm chua ngọt và một ly rượu nhỏ đầu xuân là đủ ấm lòng để hàn huyên tâm sự... 

Nguyễn Văn Học

>> Suýt tử vong vì hóc thạch rau câu
>> Thử làm chè vải rau câu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.