Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

05/02/2013 03:05 GMT+7

Diễn biến tại bán đảo Triều Tiên đang “nóng lên” với những động thái cấp tập từ các bên liên quan.

Ngày 4.2, hải quân Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 3 ngày tại vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Yonhap. Tham gia diễn tập lần này, Hàn Quốc triển khai 10 tàu chiến, trong đó có 1 khu trục hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và một số tàu ngầm mới nhất, cùng trực thăng, máy bay chống tàu ngầm. Còn phía Mỹ đưa tới tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS San Francisco và tàu Shilo trang bị hệ thống phòng thủ Aegis. Theo giới chức Hàn Quốc, hai bên sẽ thực hành các bài huấn luyện phát hiện tàu ngầm, chống tên lửa đạn đạo và diễn tập bắn đạn thật chống tàu…

 Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS San Francisco đến Hàn Quốc tham gia tập trận - Ảnh: Reuters

Giới quan sát cho rằng cuộc tập trận nhằm gửi thông điệp cảnh cáo tới CHDCND Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Cũng trong ngày 4.2, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan nhất trí rằng Triều Tiên “đối mặt những hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục khiêu khích”. Ngoài ra, Yonhap dẫn lời giới chức Seoul cho hay Trưởng đặc phái viên về đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam đã yêu cầu Trung Quốc tác động để Triều Tiên không thử hạt nhân. Chưa rõ Bắc Kinh hồi đáp ra sao nhưng ông Lim và người đồng cấp Vũ Đại Vĩ nhất trí rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân nếu có sẽ đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực, theo Yonhap.

Triều Tiên chưa có phản ứng trước các thông tin trên. Tuy nhiên, kể từ khi công khai ý định thử hạt nhân hồi cuối tháng 1, nước này liên tục có động thái chuẩn bị về quân sự. KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh quân đội trong tình trạng sẵn sàng ứng phó và đáp trả tổng lực “mọi hành vi gây hấn, mọi trừng phạt kinh tế và quân sự của kẻ thù”. Mới đây, quân đội Triều Tiên vừa dựng 2 tháp cao 20 m, gắn máy quay dọc biên giới liên Triều để theo dõi quân đội miền Nam, theo Yonhap. Đến ngày 4.2, báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận chỉ trích nghị quyết mở rộng trừng phạt của LHQ về cuộc phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 12.2012. Theo bài báo, những biện pháp trừng phạt sẽ không có tác dụng mà chỉ khiến Triều Tiên quyết tâm hơn trong việc tăng cường khả năng phòng vệ.

Đường hầm thử hạt nhân

Ngày 4.2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố đoạn phim tài liệu về thiết kế bên trong đường hầm mà Triều Tiên dùng thử hạt nhân hồi năm 2009. Theo Yonhap, đoạn phim đã được phát trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên vào năm 2010. Trong đó, người xem thấy rõ một đường hầm nằm ngang có 3 cửa sập nằm giữa 9 cửa chính có tác dụng ngăn phóng xạ và các mảnh vỡ thoát ra ngoài. Đường hầm được cho là dài 1 km, rộng 2-3 m, nhưng chưa rõ được xây bằng chất liệu gì. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Bí ẩn hạt nhân Triều Tiên
>> Quân đội Triều Tiên nhận lệnh sẵn sàng
>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Hàn Quốc tuyên bố sẽ phản ứng mạnh với Triều Tiên
>> Đảng Lao động Triều Tiên bất ngờ hội nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.