Cách tính điểm chuẩn như thế nào nếu bỏ thi môn văn?

04/02/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Em vừa quyết định thi thêm khối H năm nay, cho em hỏi cách thức tính điểm và nhân đôi hệ số của 3 môn thi? Năm nay có sự thay đổi về cách tính điểm môn văn: điểm trung bình 3 năm học và điểm thi tốt nghệp THPT; vậy điểm này do trường quyết định phải không ạ? (Mỹ Lệ, học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM).

(TNO) Em vừa quyết định thi thêm khối H năm nay, cho em hỏi cách thức tính điểm và nhân đôi hệ số của 3 môn thi? Năm nay có sự thay đổi về cách tính điểm môn văn: điểm trung bình 3 năm học và điểm thi tốt nghệp THPT; vậy điểm này do trường quyết định phải không ạ? (Mỹ Lệ, học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM).

- Ông Trần Trung Tính, Phó hiệu trưởng, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM: Điểm chuẩn vào Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM được tính như sau: môn ngữ văn hệ số 1, môn năng khiếu thì tùy từng ngành mà có điểm hệ số khác nhau. Ví dụ ngành hội họa, đồ họa thì môn hình họa hệ số 2, bố cục hệ số 1; ngành điêu khắc thì môn tượng tròn hệ số 2, bố cục hệ số 1…

Nếu em thi khối H vào các trường được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh riêng, thì môn văn sẽ không thi mà được tính điểm trung bình 3 năm học và điểm tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn là do các trường quyết định.

Với các ngành khối H khác không thuộc 10 trường được tuyển sinh riêng, thì vẫn phải thi môn văn, và có thể các môn năng khiếu chỉ tính hệ số 1, tùy cách tính của từng trường.

10 trường được tuyển sinh riêng: Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện m nhạc Huế, Học viện m nhạc TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật Trung ương, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, Trường CĐ Múa Việt Nam, Trường CĐ văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, Trường CĐ văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

* Em là sinh viên năm nhất hệ cao đẳng ở Đà Nẵng, hộ khẩu ở Quảng Bình. Năm nay em muốn thi lại đại học. Cho em hỏi là em có được cộng điểm khu vực như cũ không? Mua và nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu, xác nhận hồ sơ như thế nào? (nguyenhongquan608@yahoo.com.vn).

- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Em có thể mua hồ sơ ĐKDT tại Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sau đó mang về quê, nơi em có hộ khẩu thường trú để xác nhận. Em học lớp 12 ở đâu thì sẽ được cộng điểm ưu tiên khu vực đó.

* Ngành marketing của Trường ĐH Tài chính - Marketing năm nay tuyển bao nhiêu chỉ tiêu? Khoảng bao nhiêu điểm thì có cơ hội đỗ? Ngành này đào tạo tại trường ĐH Tài chính - Marketing có giống với ĐH Kinh tế TP.HCM hay không? (Kim Hiền, học sinh lớp 12, thị xã Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận).

- Ông Nguyễn Hà Tiên, Chuyên viên tư vấn, Trường ĐH Tài chính - Marketing: Năm nay, Trường ĐH Tài chính - Marketing tuyển 4.000 chỉ tiêu bậc ĐH (không tuyển CĐ); tuy nhiên, đến khi kết thúc nhận hồ sơ, trường mới phân bổ, xác định chỉ tiêu cho từng ngành.

Trong mấy năm trở lại đây, điểm chuẩn vào ngành marketing của trường dao động từ 17-19 điểm.

Về chương trình học, tại các trường đào tạo ngành này, có khoảng 60-70% nội dung giống nhau, theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT. 30-40% còn lại khác nhau do đặc thù, mục tiêu, thị trường lao động riêng của mỗi trường. Chẳng hạn tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chương trình đào tạo mạnh về tổ chức sự kiện, quảng bá, truyền thông... còn tại ĐH Tài chính - Marketing thì mạnh về quản trị thương hiệu…

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Trường khối văn hóa - nghệ thuật bỏ thi môn văn
>> Để học sinh yêu thích môn văn
>> Vừa học vừa chán môn văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.