Ả Rập Xê Út sẽ cho phụ nữ làm việc trong hãng dược

04/02/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Lao động Ả Rập Xê Út, ông Adel Faqih ngày 3.1 cho biết phụ nữ nước này sẽ sớm được phép làm việc tại các công ty dược, nơi chỉ có đàn ông làm việc từ trước đến nay.

Bộ Lao động đang chuẩn bị một môi trường làm việc “an toàn và đúng đắn” cho phụ nữ tại các hãng dược, theo hãng tin AP dẫn lời ông Faqih ngày 3.2.

Bộ trưởng Faqih không nêu rõ khi nào phụ nữ thật sự được phép làm việc trong các hãng dược, nhưng thừa nhận rằng Bộ Lao động đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích đối với những chương trình tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ.

Trong hai năm gần đây, Ả Rập Xê Út đã có nhiều bước tiến trong việc hạn chế phân biệt đối xử giữa nam-nữ qua các chương trình, chính sách và luật như: cho phép phụ nữ đi bỏ phiếu vào năm 2015, hủy bỏ quy định chỉ có đàn ông được phép bán nội y phụ nữ, lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia Olympic London 2012...

Hồi tháng 1.2011, những cửa hàng bán nội y ở Ả Rập Xê Út bắt đầu thuê phụ nữ làm nhân viên bán hàng thay vì nam giới như trước. Đây được cho là một cuộc cách mạng vì quyền nữ giới của Bộ Lao động.

Mới đây, Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah vào hôm 11.1 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm 30 phụ nữ vào Hội đồng Cố vấn (Hội đồng Shura) vốn gồm toàn nam giới trước đây.

Ả Rập Xê Út đang xây dựng thành phố công nghiệp “không đàn ông” tại phía tây thành phố Hofuf, cho phép phụ nữ làm việc và tự chủ tài chính, đồng thời duy trì sự phân biệt giữa nam-nữ ở quốc gia Hồi giáo này.

Theo tờ Guardian, ở Ả Rập Xê Út, phụ nữ không được phép làm việc chung với nam giới, thậm chí không được phép lái xe, nên họ chỉ chiếm 15% lực lượng lao động nước này.

Phúc Duy

>> Thành phố không đàn ông
>> Phụ nữ Ả Rập Xê Út được vào hội đồng cố vấn
>> Ả Rập Xê Út cấm đàn ông bán... nội y nữ
>> Bệnh viện bị nghi có ma ở Ả Rập Xê Út bị đập phá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.