Tự làm mỹ phẩm

03/02/2013 14:55 GMT+7

Ngán ngại các loại mỹ phẩm đầy hóa chất tiềm ẩn khả năng gây hại cho da, nhiều bạn gái đã tìm tòi công thức và tự làm mỹ phẩm có nguyên liệu từ thiên nhiên.

Với các “tín đồ” mê làm đẹp, trào lưu tự làm mỹ phẩm handmade ngày càng nở rộ trong cộng đồng người trẻ, đặc biệt là giới nữ học sinh - sinh viên. Trên nhiều trang web, diễn đàn và mạng xã hội, vô số chị em háo hức rỉ tai nhau, chia sẻ bí quyết và công thức làm mỹ phẩm với lời đảm bảo “100% nguyên liệu từ thiên nhiên, không chứa chất bảo quản”.

Mỹ phẩm “chính chủ”

Những mặt hàng mỹ phẩm tự chế đắt khách khiến nhiều bạn nữ mê mẩn nhất có thể kể đến như: xà phòng tắm, sữa dưỡng thể, son (son màu, son dưỡng môi), nước hoa khô, lăn khử mùi... Nguyên liệu để làm những loại mỹ phẩm này bao gồm: sáp (sáp đậu nành, sáp ong, sáp nhũ hóa...), dầu thực vật (dầu ôliu, dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu vừng...), các hương liệu tổng hợp... Quy trình cho ra lò các sản phẩm này đều được các bạn trẻ làm thủ công, từ khâu phân chia tỉ lệ đến pha trộn, chưng cất...

 Các bạn trẻ học cách làm nước hoa khô trong khóa học làm mỹ phẩm handmade do Grandpa’s Garden tổ chức tháng 8-2012 - Ảnh: Grandpa’s Garden cung cấp
Các bạn trẻ học cách làm nước hoa khô trong khóa học làm mỹ phẩm handmade
do Grandpa’s Garden tổ chức tháng 8-2012 - Ảnh: Grandpa’s Garden cung cấp

Vốn giỏi các việc tỉ mỉ, Đào Ngọc Lam (22 tuổi, ĐH Hà Nội) không gặp khó khăn gì khi đeo găng nấu, trộn và đổ những khuôn son theo công thức tìm được trên các trang web mỹ phẩm handmade. Cô bạn 9X còn phát triển công thức làm son riêng sau một năm tìm hiểu kỹ tính năng của từng loại nguyên vật liệu. Từ ngày quen tay làm mỹ phẩm, toàn bộ son dưỡng, son màu Lam dùng hằng ngày đều là tự làm. Theo Lam, bạn gái xung quanh rất chuộng sử dụng dòng mỹ phẩm này vì giá thấp hơn nhiều so với mỹ phẩm công nghiệp, khi dùng cũng an tâm hơn vì biết rõ thành phần. “Nếu so ra, để làm một thỏi son chỉ tốn 15.000-30.000 đồng, trong khi bên ngoài trung bình một thỏi son đã 40.000-50.000 đồng. Thời gian làm cả khâu nấu chảy sáp, thêm hương liệu, màu sắc, đổ khuôn thành phẩm... cùng lắm chỉ 20 phút. Nguyên liệu tôi chọn mua từ những thương hiệu bán mỹ phẩm khá uy tín, lại tự tay mình làm nên khi dùng cảm thấy an tâm hơn nhiều” - Lam hồ hởi.

Trên trang web congdongmypham.com, ý kiến của bạn đọc có nickname Kate về những ưu điểm của mỹ phẩm handmade là có thể điều chỉnh màu sắc, hương thơm và thành phần theo ý thích nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên khác. Kate cũng cho rằng tự tay làm cho mình những bánh xà phòng hay viên tẩy tế bào chết cũng là cách tự tạo niềm vui, giúp giải tỏa căng thẳng sau thời gian học hành, làm việc.

“Tự làm cho chắc”

Cô chủ trẻ của nhãn hàng mỹ phẩm thủ công Grandpa’s Garden Đỗ Anh Thư (26 tuổi, Hà Nội) cho biết bắt đầu quan tâm dòng mỹ phẩm handmade khi làm đề tài khoa học về mỹ phẩm lúc đang theo học tại trường trung học ở Mỹ. Sau đó, Thư tham gia các nhóm bạn trẻ Mỹ làm mỹ phẩm thiên nhiên, xắn tay tự làm những thỏi son, bánh xà phòng đầu tiên. Đăng ký thêm một vài khóa học chuyên sâu về nguyên liệu, cách làm, bảo quản mỹ phẩm..., Thư mạnh tay cho ra đời thương hiệu Grandpa’s Garden - chuyên cung cấp nguyên liệu và hướng dẫn cách làm mỹ phẩm cho bạn gái trẻ. “Thời gian đầu đưa mỹ phẩm thủ công về VN, nhiều người vẫn e ngại sử dụng dòng mỹ phẩm này vì nó khá mới mẻ, chưa có thương hiệu” - Thư cho hay.

Dần dà ngày càng nhiều bạn gái tìm đến Thư hỏi mua nguyên liệu, học cách làm mỹ phẩm thiên nhiên tại nhà. “Các bạn hoặc là yêu thích các việc thủ công, hoặc là quá ngán dòng sản phẩm công nghiệp khi thông tin về mỹ phẩm chứa hóa chất gây hại da, tăng nguy cơ ung thư... được đăng tải dày đặc trên mặt báo” - Thư kể.

Với tuyên ngôn “tự làm cho chắc”, nhóm bạn gái của Võ Thị Hồng Hạnh (sinh viên năm 3 ĐH Ngân hàng TP.HCM) thường xuyên có những buổi họp mặt, cùng hướng dẫn nhau trộn các loại mặt nạ dưỡng, mặt nạ làm trắng da từ rau củ, trái cây. Công thức Hạnh “kết” nhất do hiệu quả làm sáng mịn nhanh, lại đơn giản, dễ làm là khoai tây hấp nghiền với sữa tươi. Ngoài ra, do siêng tìm tòi, thử nghiệm nhiều công thức, Hạnh nắm rất rõ tính năng của từng loại củ quả, từ đó tự kết hợp thành công thức riêng cho từng mục đích làm đẹp khác nhau. “Sữa chua có khả năng thẩm thấu mạnh các loại dưỡng chất vào da nên mình hay kết hợp với cà chua để trẻ hóa làn da, hoặc với đu đủ để tẩy tế bào chết. Mật ong có tính năng sát khuẩn, trị mụn; sữa tươi chuyên dùng để dưỡng ẩm; dưa leo làm trắng mạnh nhưng nhanh bắt nắng...” - cô bạn liệt kê sơ lược một vài nguyên liệu, công thức phổ biến mà cả nhóm hay áp dụng.

“Từ ngày biết thông tin nhiều loại mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại, có chất gây ung thư, mình và đám bạn chẳng dám mua gì ngoài sữa rửa mặt. Tất cả sản phẩm dưỡng, làm trắng đều phải tự làm mới an tâm” - Hạnh chia sẻ.

Nên cân nhắc khi sử dụng mỹ phẩm tự làm

Mỹ phẩm tự làm bằng cách kết hợp các dược liệu khác nhau như đã nêu trên có thể thích hợp cho loại da này mà chưa chắc thích hợp với loại da khác. Khi làm theo công thức được hướng dẫn trên mạng hoặc phổ biến từ bạn bè, các bạn trẻ cần phải xác định rõ tính chất làn da của mình để có sự sàng lọc phù hợp.

Ngoài ra, các loại dầu thực vật, dược thảo tuy chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách pha chế, kết hợp vẫn có thể sản sinh độc tố, gây kích ứng da. Tỉ lệ tương ứng của các chất pha chế, việc bảo quản các sản phẩm trong điều kiện môi trường, nhiệt độ, vật chứa đựng và thời hạn sử dụng cũng phải được tính toán, cân nhắc kỹ càng nếu muốn bảo đảm tính an toàn và hiệu quả cho sản phẩm.

ThS - BS Nguyễn Thị Ngọc Mỹ
(Chuyên khoa da liễu Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện FV TP.HCM)

Theo Hải Thi - Bình Thanh / Tuổi Trẻ

>> Mỹ phẩm "quá date" làm tăng nguy cơ nhiễm trùng
>> “Ôm” bệnh khi mua mỹ phẩm
>> An toàn khi sử dụng mỹ phẩm
>> Nhập sữa, mỹ phẩm nhưng khai báo bột thạch cao
>> Cẩn thận với mỹ phẩm tạo làn da rám nắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.