Nguy cơ rất thật

03/02/2013 03:25 GMT+7

Vài ngày qua, cộng đồng mạng Việt Nam không ngừng chỉ trích ứng dụng WeChat, dùng trên điện thoại di động, do ngấm ngầm đưa “đường lưỡi bò” vào bản đồ được tích hợp kèm. Đến ngày 31.1, WeChat của Tập đoàn Tencent (Trung Quốc) chính thức phản hồi về vấn đề này trên phần thông tin dịch vụ bằng tiếng Việt.

Trong đó, WeChat lập tức “chuyền bóng trách nhiệm” sang dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps mà WeChat tích hợp. Chưa bàn đến trách nhiệm của Google nhưng nếu đã tích hợp Google Maps vào dịch vụ của mình thì đồng nghĩa với việc WeChat đồng ý với những nội dung do ứng dụng bản đồ này cung cấp. Trong khi đó, việc thể hiện “đường lưỡi bò” khiến bản đồ này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên biển Đông. Đến lúc này, trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan cũng cần phải bàn đến vì báo chí cùng những diễn đàn công nghệ tại Việt Nam từng lên tiếng quan ngại WeChat.

Hồi tháng 7.2012, Thanh Niên đăng bài Cẩn trọng với WeChat! để cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn của ứng dụng này mà người dùng có thể gặp phải. Thế nhưng, suốt thời gian qua, không rõ các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu về WeChat như thế nào. Trong khi đó, WeChat ra sức đẩy mạnh hoạt động như giới thiệu hình ảnh khá nhiều “ngôi sao” làng giải trí Việt Nam hào hứng chia sẻ về ứng dụng này cùng người hâm mộ. WeChat còn tổ chức các chương trình trao giải thưởng cho người dùng Việt Nam, ví dụ như cuộc thi "Chia sẻ Giáng sinh và Năm mới cùng WeChat", “Giật iPhone5 trước ngày tận thế!!!”... Nhờ đó, WeChat dần thu hút và tạo ảnh hưởng đối với rất nhiều người dùng Việt Nam. Với ảnh hưởng đang có, đặc biệt đối với lớp trẻ, việc bản đồ “đường lưỡi bò” ngấm ngầm xuất hiện trong ứng dụng này sẽ trở thành mối nguy hại lớn cho chủ quyền quốc gia.

Cũng vào tháng 7.2012, Thanh Niên đăng bài Quan ngại với mạng xã hội Baidu Tieba. Mạng xã hội này, cũng có xuất xứ từ Trung Quốc, khi đó đã không cho phép thiết lập các chủ đề liên quan đến chủ quyền Việt Nam. Cụ thể là sau khi đăng ký thành viên của Baidu Tieba, Thanh Niên không thể thiết lập các chủ đề thảo luận Trường Sa và Hoàng Sa. Ngược lại, các chủ đề Tây Sa (tên Trung Quốc gọi Hoàng Sa) và Nam Sa (tên Trung Quốc gọi Trường Sa) thì được phép tạo lập. Chỉ sau khi dư luận lên tiếng, Baidu Tieba mới sửa đổi mang tính đối phó. Tuy nhiên, vào thời điểm Baidu Tieba rầm rộ quảng bá việc ra mắt tại Việt Nam thì đại diện cơ quan chức năng trả lời Thanh Niên rằng vẫn chưa nhận hồ sơ đăng ký hoạt động của dịch vụ này.

WeChat và Baidu Tieba chỉ là hai trong số những ví dụ về việc các dịch vụ trực tuyến, mạng xã hội đang bị khai thác như một công cụ xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Nguy cơ này rất thật. Vì thế, các cơ quan hữu trách cần năng động hơn nữa trong việc đóng vai trò “gác cổng” để phòng ngừa những nguy cơ như vậy.  

Ngô Minh Trí

>> Quan ngại với mạng xã hội Baidu Tieba
>> Cẩn trọng với Wechat !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.