“Người dân yên tâm ra đường CSCĐ mới rút “

02/02/2013 03:25 GMT+7

Trả lời báo chí sau buổi làm việc với Công an TP.HCM về công tác phối hợp trấn áp tội phạm chiều qua 1.2, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy.

“Người dân yên tâm ra đường CSCĐ mới rút “
Trung tướng Phạm Quý Ngọ nắm tình hình tại TP.HCM - Ảnh Diệp Đức Minh

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết trước tình hình tội phạm diễn ra phức tạp, Bộ Công an nhận định sự phối hợp giữa Công an TP.HCM với lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tăng cường là cần thiết.

 

Đợt ra quân lần này không phải giải quyết “hạ nhiệt” trong tình hình trước, trong và sau tết mà đánh tội phạm chừng nào không còn, người dân yên tâm ra đường, dây chuyền, điện thoại, xe không bị mất thì mới rút

Trung tướng Phạm Quý Ngọ

Thời gian qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra những vụ trọng án, cướp táo tợn khiến người dân lo lắng, nhưng sau khi công an thành phố ra quân triệt phá đã lấy lại niềm tin của người dân, kết quả đạt được sau 1 tháng ra quân là đáng biểu dương. Công an đã xử lý hàng trăm tên thuộc các băng nhóm tội phạm có tổ chức; thu giữ nhiều tang vật, vũ khí. Ngay tối 31.1, công an thành phố phối hợp với lực lượng khác bắt giữ 600 kg ngà voi chuyển từ châu Phi về VN.

“Công an thành phố cần tổ chức sơ kết nghiêm túc việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an đánh mạnh, đánh trúng vào bọn tội phạm hình sự, tăng cường tuần tra kiểm soát vũ trang ban đêm. Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm vài trăm CSCĐ nữa nhưng công an thành phố phải làm tốt công tác nắm tình hình; xác định đối tượng, địa bàn trọng điểm để trao đổi với lực lượng CSCĐ lên kế hoạch phối hợp tuần tra trấn áp, nhất là tăng cường ở các tuyến trọng điểm, tuần tra vào ban đêm gác cho người dân vui chơi tết…”, ông Ngọ nhấn mạnh.

Tại một số quận nội thành của TP.HCM hiện vẫn còn xảy ra cướp giật, trộm cắp tài sản. Bộ Công an có tính toán tăng cường lực lượng CSCĐ vào nội thành không?

Bộ Công an sẽ tăng cường thêm lực lượng CSCĐ, có thể tăng 1 - 2 trung đoàn, tăng bao nhiêu cũng có nếu cần thiết. Tôi đã trao đổi với giám đốc công an thành phố rồi, nếu thiếu Bộ Công an sẽ tăng cường sao cho đảm bảo đủ lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24 trong nội thành, không thể để tệ nạn cướp giật trên đường phố xảy ra trong nội thành nữa. Tuy nhiên, người dân cũng phải hỗ trợ công an bằng cách đề cao tinh thần cảnh giác, nhằm đảm bảo tài sản, tính mạng của mình.

Để công cuộc trấn áp tội phạm đem lại hiệu quả, lực lượng công an cần sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác như quân đội, dân phòng, bảo vệ dân phố và các đoàn thể chính trị, xã hội khác… 

 

Tăng cường kiểm soát bí mật

Đại tá Nguyễn Thanh Bảnh, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ (Bộ Công an phía nam), cho biết hiện lực lượng CSCĐ đã lập 3 chốt ở khu vực cầu vượt An Sương (Q.12), cầu Bộ Đội (H.Hóc Môn) và vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân). Ngoài ra, CSCĐ còn thành lập 19 tổ có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại nhiều tuyến đường trên địa bàn. Thời gian qua, lực lượng CSCĐ chỉ tuần tra kiểm soát công khai, phát hiện nghi vấn kiểm tra xử lý, thu giữ nhiều hung khí. Sắp tới, lực lượng này sẽ đẩy mạnh cường độ tuần tra kiểm soát công khai và bí mật.

Sau khi tập trung đánh mạnh ở TP.HCM, có nhiều khả năng tội phạm sẽ dạt về các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… Bộ Công an có tiên liệu về khả năng này? 

Bộ Công an đã dự đoán khả năng này nên trước đó đã chỉ đạo Công an TP.HCM tham mưu UBND TP tổ chức Hội nghị phòng chống tội phạm giữa Công an TP.HCM với chính quyền, công an của các tỉnh giáp ranh và một số tỉnh thành trọng điểm ở phía bắc. Đây là kế hoạch phối hợp liên hoàn giữa Công an TP.HCM với các tỉnh khác để giải quyết vấn đề này. Các tỉnh lân cận chủ động lên phương án đón lõng tội phạm xử lý. Nếu công an địa phương lân cận nào cần tăng cường lực lượng CSCĐ thì Bộ Công an cũng sẵn sàng đáp ứng.

Trên thực tế, bị trấn áp mạnh tội phạm sẽ thu vòi, nhưng nếu không kiên trì thì tình hình phức tạp sẽ lại tái diễn. Bộ Công an dự kiến tăng cường lực lượng CSCĐ cho TP.HCM đến khi nào?

Tôi đã nói đợt ra quân lần này không phải giải quyết “hạ nhiệt” trong tình hình trước, trong và sau tết mà đánh tội phạm chừng nào không còn, người dân yên tâm ra đường, dây chuyền, điện thoại, xe không bị mất thì mới rút. Trong Nghị quyết của Bộ Chính trị chỉ đạo là đánh thường xuyên, chứ không phải đánh từng đợt; đồng thời  trách nhiệm của lực lượng công an là tham mưu cho Bộ Chính trị huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống tội phạm.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.