Đưa SV, công nhân về quê đón Tết

02/02/2013 10:14 GMT+7

Những chuyến xe nghĩa tình miễn phí về miền Tây, miền Trung, ngược phía Bắc đang đưa hàng vạn công nhân, sinh viên ở Hà Nội, TPHCM về quê ăn Tết.

Ấm lòng xe Tết

Sáng 1 - 2, hơn 700 SV ngoại tỉnh theo học các trường tại Hà Nội được Hội Sinh viên TP Hà Nội cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam đưa về quê đón Tết với chương trình Tết ấm – Xuân vui 2013.

Đây là những SV thuộc diện dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tích cực trong công tác xã hội.

Khác với vẻ tất tả, bơ phờ nơi bến tàu, bến xe, các sinh viên về dịp này rộn rã, thoải mái hơn dù lỉnh kỉnh vali, túi xách, có cả đàn guitar, lồng chim, cây cảnh.

Theo nhiều bạn chia sẻ, năm nay yên tâm hơn khi mang được nhiều đồ, quà tết lên xe và không lo bị tính giá cước trên trời, hay bị thất lạc như phải đi xe khách.

 
Các sinh viên hứng khởi về quê ăn Tết

Nông Hồng Thanh (SV năm 2, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội) chưa quên lần về Tết năm ngoái, phải chập chờn đặt vé trước cả tuần mới có xe về Cao Bằng, lúc về cũng chỉ dám mang mỗi ba lô quần áo và cuốn lịch Tết của trường.

Chàng trai người Tày này hứng khởi: “Năm nay em không phải đi xe đêm nữa, nhất là không phải chen lấn, lo lỡ xe và bị nhà xe bắt chẹt giá vé”.

Quỳnh Anh (SV năm 2, ĐH Xây dựng) khoe: “Mình gọi điện về nhà báo là sắp về bằng xe của chương trình hỗ trợ sinh viên, mẹ mừng lắm, hết lo như năm trước”. Quỳnh Anh chưa hết ám ảnh cảnh về Tết năm đầu tiên của đời sinh viên đợi xe từ lúc 5 giờ sáng trong gió lạnh và lử lả gần hết một ngày mới về tới nhà ở Quỳ Châu (Nghệ An).

Quỳnh Anh bộc bạch: “Xe chật ních, không cựa nổi người, đến lúc xuống xe em mới thở phào, tin mình còn sống”. Năm nay, ngoài đồ tư trang cá nhân, nữ sinh này còn tự tin mua quà để tặng mọi người và đồ trang trí cho nhà dịp Tết.

Sau 4 năm liên tiếp triển khai chương trình hỗ trợ xe về quê ăn Tết cho sinh viên dân tộc thiểu số, năm nay ngoài hỗ trợ xe về địa phương, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Hà Nội còn cấp cho mỗi sinh viên một phần quà Tết và đề nghị tỉnh đoàn hỗ trợ xe đưa về tận nhà.

Hai năm có cơ may tham gia chuyến xe cận Tết ý nghĩa này, Nguyễn Huy Nam (sinh viên năm 3, ĐH Sư phạm Hà Nội), trưởng xe số 4, tuyến Thanh Hóa Tết ấm – xuân vui 2013, chia sẻ: “Ấn tượng nhất của chuyến xe tết là không khí thoải mái, trẻ trung. Trên xe mọi người tổ chức thi văn nghệ, hò vè. Về đến tỉnh nhà được các bạn đoàn viên đón tiếp”.

 
Lãnh đạo thành phố tiễn công nhân về quê ăn Tết trên những chuyến xe miễn phí

Hàng vạn vé xe miễn phí

Năm nay, Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên TPHCM tổ chức chương trình “Tặng vé xe cho SV về quê đón Tết”, nhằm giúp SV khó khăn được về quê ăn Tết trên những chuyến xe miễn phí. 3.000 vé xe miễn phí với tổng trị giá 1 tỷ đồng dự kiến sẽ đưa những chuyến xe đầu tiên chạy ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào ngày 2-2 (nhằm ngày 22 tháng Chạp).

Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TPHCM cũng sẽ tặng 2.500 vé xe và bán 1.000 vé xe giảm giá cho thanh niên công nhân về quê ăn Tết.

Đồng hành cùng tổ chức Đoàn, hàng ngàn tấm vé xe miễn phí cũng đã được các doanh nghiệp cam kết đưa công nhân về Tết trên những chuyến xe ấm áp nghĩa tình.

Ở Đồng Nai, 300 vé xe trị giá 444 triệu đồng (vé cao nhất là 1,9 triệu về các tỉnh Tây Bắc, thấp nhất là 500.000 đồng về các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên) giúp công nhân giảm bớt gánh nặng trong những ngày lo toan tất bật cuối năm.

Ở TPHCM, tấm vé nghĩa tình cũng mang đến niềm vui về một cái Tết đầy đủ, trọn vẹn cho hơn 25.000 thanh niên công nhân khó khăn.

Gần 9.500 doanh nghiệp đã cùng chăm lo tết cho trên 712.600 lao động, tổng số tiền hơn 410 tỷ đồng. Tối 28 - 1, không chỉ có 1.100 công nhân tại KCX Linh Trung 1, 2 và KCN Bình Chiểu (quận Thủ Đức) được nhận những tấm vé nghĩa tình, hơn 3.452 công nhân có hoàn cảnh khó khăn khác tại KCN Tân Bình, Tân Tạo cũng được hưởng niềm vui đoàn tụ với gia đình trong những ngày Tết.

Tại KCX Tân Thuận (quận 7), chị Hồ Thị Ái Vy, một trong hơn 600 công nhân ở đây được nhận vé xe về quê cho biết: “Đã 5 năm rồi mình đón Tết ở thành phố, vừa nhớ nhà vừa mặc cảm nghèo khó nên chỉ thui thủi trong phòng trọ. Năm nay được nhận vé xe về quê, dư ra một khoản tiền lớn để mua quà Tết cho gia đình”.

Trong buổi trao vé xe, tặng quà Tết, nhiều công nhân không giấu được niềm vui và những giọt nước mắt khi lần đầu tiên cầm trên tay chiếc vé xe miễn phí. Nhiều công nhân ở các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Nam Định…, mỗi tấm vé xe ngày Tết gần 2 triệu đồng là số tiền vượt ngoài khả năng của họ.

Giờ đây, niềm khao khát được sum họp sau bao năm xa quê đã thành hiện thực. “Cả gia đình em ở Thanh Hóa đều vui mừng vì năm nay em về thăm quê, đã vậy còn được tặng vé xe, tặng quà Tết”, Nguyễn Hữu Nhân, công nhân KCX Linh Trung nói.

Ở TPHCM, để ra được bến xe về quê, nếu không có bạn bè đưa rước, những công nhân, sinh viên nghèo phải đi xe ôm với số tiền không nhỏ. Với tinh thần tình nguyện, giúp đỡ những SV, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên thanh niên thành phố tổ chức phát động những chuyến xe ôm tình nguyện, đưa công nhân ra bến xe miễn phí.

Bạch Thanh Tú, bí thư Đoàn phường 14 (quận 6) cho biết: “Phường mình có hơn 10 ĐVTN. Lượng công nhân ở các khu phòng trọ gần 20 người. Nhiều công nhân lo Tết đã chật vật, những chuyến xe ôm miễn phí đưa công nhân ra bến xe sẽ giúp đỡ một phần cho gánh nặng của các bạn”.

* Gác lại những công việc bộn bề cuối năm, đoàn viên thanh niên thành phố hướng sự sẻ chia đến những bạn bè còn khó khăn. Nhiều thanh niên công nhân có gia đình ở thành phố, vui vẻ đưa những người bạn công nhân ngoại tỉnh ra bến xe. Những số điện thoại được lưu vội vàng nhưng cẩn thận, hẹn nhau năm mới cũng ở bến xe này, những chuyến xe ôm miễn phí lại đưa công nhân từ bến xe về lại công ty, nhà trọ sau kỳ nghỉ Tết.

* Cùng hoạt động hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết, Hội Sinh viên TP Hà Nội tổ chức chương trình Tết Việt Nam cho sinh viên nước ngoài đang học tập, nghiên cứu tại Việt Nam và ở lại Việt Nam trong thời gian Tết Nguyên đán. Các bạn lưu học sinh sẽ tham gia nhiều hoạt động như gói bánh chưng, bánh tét; trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống…

Theo Xuân Tùng - Quang Minh \ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.