Xử lý hành chính

01/02/2013 02:13 GMT+7

Liên quan đến vụ 3 cây huê cổ thụ bị đốn hạ trong lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào tháng 4.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 26 người; trong đó 11 người khai thác, 14 người tổ chức cướp gỗ và 1 thương lái.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những cán bộ ăn lương nhà nước liên quan đến vụ án rất nghiêm trọng này thì được đứng ngoài vòng tố tụng. Cụ thể, các cá nhân trong Ban quản lý vườn được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng nhưng đã để người dân vào khai thác gỗ huê mà không có biện pháp ngăn chặn. Đặc biệt, khi sự việc vỡ lở, lãnh đạo vườn, lãnh đạo và cán bộ Hạt kiểm lâm vườn vào rừng kiểm tra phát hiện gỗ huê nhưng đã che giấu, không lập biên bản thu giữ mà rút ra khỏi hiện trường. Do vậy ngay sau đó, nhóm khai thác đã lấy gỗ bán cho một số người với giá 1,3 tỉ đồng; số còn lại 120 gùi, mỗi gùi từ 50-70 kg được chia đều cho 11 người trong nhóm. Tiếp theo, các đối tượng đã thuê trên 100 người khác vào gùi cõng ra tiêu thụ, cơ quan chức năng bắt giữ 10 gùi, còn lại bị một số người khác cướp, trộm gây tình hình phức tạp trên địa bàn.

Đối với Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, cơ quan CSĐT xác định đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao; cụ thể, không nắm bắt được tình hình và chỉ đạo lực lượng kiểm lâm ngăn chặn để người dân vào rừng khai thác gỗ huê trái phép, gây thiệt hại lớn đối với tài sản nhà nước. Khi được phân công vào hiện trường nhưng tự ý ở lại khu vực ngoài, không vào hiện trường kiểm tra nên khi tổ kiểm tra phát hiện gỗ đã không có mặt để chỉ đạo xử lý. Đối với Hạt phó kiểm lâm vườn cũng như các cán bộ kiểm lâm khác khi tham gia vào kiểm tra hiện trường phát hiện ra gỗ huê và tang vật nhưng không coi đó là nhiệm vụ của mình, tiến hành lập biên bản và bảo vệ tang vật để xử lý theo quy định...

Mặc dù chỉ đích danh những cán bộ đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng với lý do “để giải quyết vụ việc đảm bảo yêu cầu chính trị”, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Bình đã thống nhất không xử lý hình sự mà chỉ đề nghị xử lý hành chính. Vậy xin hỏi, nguyên tắc “mọi người dân bình đẳng trước pháp luật” đã đi đâu?

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.