Wechat: Tiện hơn nhưng... nguy hơn

02/02/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Bên cạnh sự tiện lợi, những phần mềm gọi điện, nhắn tin miễn phí cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mới đây, hai ca sĩ trẻ Bảo Anh và Bùi Anh Tuấn đã phải "lên tiếng" về vụ lùm xùm liên quan đến phần mềm ứng dụng Wechat.

(TNO) Bên cạnh sự tiện lợi, những phần mềm gọi điện, nhắn tin miễn phí cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mới đây, hai ca sĩ trẻ Bảo Anh và Bùi Anh Tuấn đã phải "lên tiếng" về vụ lùm xùm liên quan đến phần mềm ứng dụng Wechat.

>> Cẩn trọng với Wechat !

Từ hơn một năm qua, tại Việt Nam, Tencent (một công ty của Trung Quốc) đã khá thành công trong việc quảng bá phần mềm ứng dụng Wechat tới cộng đồng dân cư mạng, đặc biệt là giới trẻ.

 
Các nhân viên của Trung tâm An ninh mạng Athena đang theo dõi một vụ tấn công trên mạng từ các "phần mềm gián điệp" - Ảnh: D.Đ.M

Rẻ hơn, tiện hơn

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận An ninh mạng của Công ty Bkav, các phần mềm nhắn tin miễn phí như Wechat đang dần trở thành xu thế liên lạc phổ biến hiện nay. Đặc biệt, đối với những người sử dụng smartphone, ưu thế về tốc độ, sự tiện dụng và giá cực rẻ (gần như miễn phí) đã khiến xu hướng này "đánh bạt" kiểu nhắn tin SMS truyền thống.

Vì vậy, cũng dễ hiểu khi Wechat nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được nhiều trang báo và các diễn đàn quảng cáo ở Việt Nam sử dụng rầm rộ. Ứng dụng này cũng được nhiều “ngôi sao” của giới trẻ ca ngợi trên web hoặc facebook cá nhân.

Điều đó làm cho Wechat càng nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, đằng sau những lời ca ngợi này, có những hợp đồng quảng cáo bí mật nào đó hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Tuy nhiên, các phần mềm nhắn tin miễn phí này cũng đi kèm với nhiều nguy cơ về an ninh mà phần lớn người dùng phổ thông chưa hiểu hết được.

Nguy cơ khó lường

Khi sử dụng các dịch vụ này, các thông tin của chủ sở hữu điện thoại di động mặc nhiên nằm dưới sự kiểm soát của công ty cung cấp dịch vụ. Có khả năng các thông tin cá nhân của người dùng có thể bị lợi dụng vào mục đích xấu.

Vừa qua, một số bạn trẻ đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay Wechat vì ở phiên bản tiếng Việt, Wechat sử dụng tấm bản đồ không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn ở phiên bản tiếng Trung của ứng dụng này, có tên gọi Weixin, tấm bản đồ với "đường lưỡi bò" hiển thị rất rõ ràng.

Bên cạnh đó, tính năng “Look Around” trên Wechat cho phép người dùng chat với những người lạ ở xung quanh mình cũng khá nguy hiểm vì có thể bị những kẻ xấu lợi dụng.

Báo chí Trung Quốc cũng đã nhiều lần đưa tin cảnh báo về những vụ việc trong đó người sử dụng dịch vụ này (được biết đến dưới cái tên Weixin) trở thành nạn nhân của bọn tội phạm.

Theo ông Đức, việc cài đặt các phần mềm không đáng tin cậy có thể dẫn đến các nguy cơ về bảo mật như việc các tin nhắn, cuộc gọi bị theo dõi, nghe lén. Tính năng này tiện lợi nhưng người dùng nên sử dụng những nhà cung cấp dịch vụ uy tín, tìm hiểu kĩ việc can thiệp của phần mềm vào điện thoại trước khi cài đặt.

Theo đại diện Bkav, đáng lo ngại nhất là nhiều phần mềm nghe lén trên điện thoại di động đang được rao bán tràn lan trên mạng. Những phần mềm này cho phép người nghe lén kiểm soát mọi cuộc gọi đến và đi cùng nhiều dữ liệu quan trọng khác như nhật ký cuộc gọi, nội dung tin nhắn, hay vị trí của nạn nhân. Điều đó cũng có nghĩa là đời tư của người sử dụng rất dễ bị xâm phạm. 

Ca sĩ trẻ xin lỗi vì vô tình quảng bá Wechat

Hai ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn và Bảo Anh - vừa “ra lò” từ cuộc thi Giọng hát Việt - mới đây đã bị người hâm mộ lên tiếng tẩy chay vì có những quảng bá cho Wechat qua những status đăng tải trên trang cá nhân (facebook). Mặc dù cả hai cho biết đó chỉ là “sự cố vô tình” nhưng sự việc đã khiến cộng đồng mạng nổi giận, chỉ trích hai ca sĩ trẻ trên rất nhiều diễn đàn, trang mạng. 

 
Bảo Anh và Bùi Anh Tuấn cho biết "đó chỉ là sự cố vô tình" - Ảnh: Nhân vật cung cấp


Trước phản ứng của dư luận, chiều 31.1, Bùi Anh Tuấn đã chia sẻ với Thanh Niên Online: "Thực chất, tôi không tự đăng những status đó. Đó là status do người quản lý của tôi viết với mong muốn giới thiệu đến những fan của tôi một ứng dụng thuận tiện trong việc kết nối giữa nghệ sĩ và fan. Tôi hoàn toàn không có hợp đồng quảng cáo nào với công ty phát triển phần mềm chat đó. Dù sao đây cũng là một bài học, kinh nghiệm trong bước đường làm nghề của mình và tôi thật sự xin lỗi mọi người. Mong mọi người nhìn nhận sự việc và hiểu cho tôi. Tôi chắc chắn sẽ quản lý lại tất cả mọi thứ trên Facebook cá nhân để bảo vệ hình ảnh của mình một cách chặt chẽ nhất có thể".

Ca sĩ Bảo Anh thì giãi bày: “Sự việc đang đi quá xa khi từ một bài báo không điều tra hỏi rõ đã quy chụp là Bảo Anh và Bùi Anh Tuấn quảng cáo cho Wechat. Sự thật là không có một hợp đồng quảng cáo nào ở đây, Bảo Anh cũng như các bạn thấy vài ứng dụng hay ho thì chia sẻ thôi. Ngoài Wechat, Bảo Anh cũng sử dụng zalo, line... Nếu nội dung bài báo kia là đúng, Bảo Anh sẽ xoá nick Wechat và kêu gọi các bạn cũng vậy. Nếu là người quảng cáo Wechat, Bảo Anh sẽ không thể nói được điều này”.

P.C.Tùng

Trường Sơn

>> Có nên cấm học sinh sử dụng mạng xã hội ?
>> Sao Mỹ xôn xao trên mạng xã hội trước thềm bầu cử
>> Khẩu chiến trên mạng xã hội trước thềm bầu cử Mỹ
>> Apple đóng cửa mạng xã hội Ping
>> Mạng xã hội cho doanh nghiệp
>> Giáo dục thanh niên qua mạng xã hội
>> Kết nối thanh niên qua mạng xã hội
>> Xi măng Holcim: Chính thức đưa “mạng xã hội dành cho người xây nhà đầu tiên ở Việt Nam” vào hoạt động
>> Lady Gaga thuê chuyên gia quản lý mạng xã hội
>> Quan ngại với mạng xã hội Baidu Tieba
>> Mạng xã hội Baidu chưa xin phép hoạt động ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.