Trung Quốc xây thủy điện, Ấn Độ lo lắng

01/02/2013 17:11 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ ngày 1.2 đã yêu cầu Trung Quốc nên tôn trọng các lợi ích về sông ngòi của Ấn Độ sau khi có báo cáo cho biết Bắc Kinh dự tính xây nhà máy thủy điện mới ngay trên cửa sông chảy vào quốc gia Nam Á.

(TNO) Chính phủ Ấn Độ ngày 1.2 đã yêu cầu Trung Quốc nên tôn trọng các lợi ích về sông ngòi của Ấn Độ sau khi có báo cáo cho biết Bắc Kinh dự tính xây nhà máy thủy điện mới ngay trên cửa sông chảy vào quốc gia Nam Á.

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây ba nhà máy thủy điện trên con sông Yarlung Tsangpo ở Tây Tạng, vốn cũng chính là sông Brahmaputra khi chảy qua Ấn Độ, hãng AFP cho biết.

Trung Quốc xây thủy điện, Ấn Độ lo lắng
Ấn Độ đang lo lắng khi Trung Quốc dự tính xây ba nhà máy thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo, vốn là Brahmaputra khi chảy qua Ấn Độ - Ảnh: AFP

Chính phủ Ấn Độ luôn theo dõi các hoạt động trên sông Brahmaputra.

"Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc đảm bảo rằng quyền lợi của các quốc gia ở hạ nguồn dòng sông sẽ không bị thiệt hại bởi các hoạt động trên khu vực thượng nguồn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho hay.

Một tài liệu do chính phủ Trung Quốc công bố hồi tuần trước cho thấy, Trung Quốc sẽ xây nhà máy thủy điện tại một số con sông, bao gồm các nhánh thuộc sông Yarlung Tsangpo.

Mặc dù Bắc Kinh khẳng định các nhà máy thủy điện mới sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của con sông, nhưng dự án xây dựng này khiến Ấn Độ bất an, theo AFP.

Được biết, Trung Quốc đã xây một đập thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo hồi năm 2010 nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện ở Tây Tạng.

Con đập này hiện vẫn là đề tài gây tranh cãi giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31.1 cho biết, Bắc Kinh luôn hành xử có trách nhiệm đối với việc xây dựng và khai thác tại các con sông ở vùng biên giới.

“Bất kỳ dự án mới nào cũng đều phải thông qua các quy hoạch và nghiên cứu nhằm đánh giá tác động đến lợi ích của các dự án này đối với cả thượng nguồn lẫn hạ nguồn”, ông Hồng phát biểu.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ xây thêm kho vũ khí ở biên giới
>> Ấn Độ lập lực lượng đối phó Trung Quốc
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu, nhà đầu tư đổ xô đến ĐNÁ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.