Thủ tướng Nhật muốn sửa hiến pháp

01/02/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 31.1 cho biết ông có ý định sửa đổi hiến pháp hiện hành để tăng cường sức mạnh quốc phòng.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 31.1 cho biết ông có ý định sửa đổi hiến pháp hiện hành để tăng cường sức mạnh quốc phòng, theo tin tức từ AFP ngày 1.2.

Sau Thế chiến 2, Nhật Bản chấp nhận bản hiến pháp do Hoa Kỳ soạn thảo, trong đó quy định quân đội Nhật chỉ tồn tại về hình thức (gọi là Lực lượng Phòng vệ), như một lực lượng cảnh sát.

Thủ tướng Nhật Abe từ lâu đã có tham vọng sửa đổi lại bản hiến pháp nói trên, AFP cho biết.

Thủ tướng Nhật muốn sửa hiến pháp để tăng sức mạnh quốc phòng
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Bản hiến pháp bị nhiều người Nhật chỉ trích là gây khó khăn cho việc tự vệ quốc gia, trong khi những người ủng hộ hiến pháp này thì lại xem nó như bức tường thành giúp Nhật tránh khỏi "sự bùng nổ trở lại" của chủ nghĩa quân sự tại châu Á.

Dù được trang bị đầy đủ và có nguồn ngân sách hoạt động lớn, nhưng hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), về lý thuyết, lại không được phép tấn công.

Trước khi nhậm chức thủ tướng, ông Abe từng tuyên bố muốn biến SDF thành một lực lượng quân sự đúng nghĩa.

Ông Abe nói với Quốc hội Nhật Bản rằng ông muốn thiết lập một cơ quan có chức năng hoạt động giống như Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), vốn có nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin.

“Chúng ta chắc chắn không thể tránh khỏi việc phải tăng cường năng lực quốc phòng để bảo vệ lợi ích quốc gia và bảo vệ người dân trong bối cảnh tình hình thế giới đang ngày càng biến động”, Thủ tướng Nhật phát biểu.

Theo quy định tại Nhật, để sửa đổi hiến pháp thì cần phải có sự chấp thuận của 2/3 nghị sĩ trong lưỡng viện và phải thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Hiện đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe và đảng đồng minh Tân Komeito chiếm đến hơn 2/3 tổng số ghế tại Hạ viện. Tuy nhiên, đảng Tân Komeito lại không ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp nói trên.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản lại dùng vòi rồng chặn tàu Đài Loan
>> Thế trận liên minh Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản và Việt Nam sát cánh hỗ trợ nhau phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.