Sao chổi không gây thảm họa Clovis

02/02/2013 07:54 GMT+7

(TNO) Trong một thời gian dài, giới khoa học đổ lỗi cho “sát thủ” sao chổi vì tội khởi động chu trình hủy diệt nền văn hóa cổ đại cách đây 13.000 năm, cho đến khi xuất hiện giả thuyết mới.

(TNO) Trong một thời gian dài, giới khoa học đổ lỗi cho “sát thủ” sao chổi vì tội khởi động chu trình hủy diệt nền văn hóa cổ đại cách đây 13.000 năm, cho đến khi xuất hiện giả thuyết mới.

Hơn 13.000 năm trước, Bắc Mỹ là nơi sinh sống của các cộng đồng người Clovis, văn hóa tiền sử nổi tiếng với khả năng chế tác đồ đá cao cấp, theo giả thuyết phổ biến trong giới khoa học.

Điểm gây cấn ở đây là chứng cứ cho thấy toàn bộ nền văn hóa dường như bị bốc hơi nhanh chóng, giống như chỉ sau một đêm.

Sao chổi không gây thảm họa Clovis
Các chuyên gia loại bỏ giả thuyết sao chổi tấn công Trái đất trong sự kiện Clovis - Ảnh: NASA

Trước nay, giới khoa học nghi ngờ rằng chỉ có sự tấn công của một thiên thể xuống bề mặt Trái đất, tạo ra luồng khí lạnh chụp xuống toàn bộ châu lục, kích hoạt giai đoạn băng hà gọi là Big Freeze (tạm dịch Đợt lạnh khủng khiếp).

Giả thuyết này cho rằng nền văn hóa Clovis, không hề được chuẩn bị cho tình trạng nhiệt độ tụt quá mau như vậy, nhanh chóng bị tuyệt diệt.

Giờ đây, theo Science Daily, một nhóm các chuyên gia đến từ 14 viện khoa học tranh cãi rằng chẳng có vụ va chạm nào ở đây cả.

Theo giả thuyết mới, nền văn hóa Clovis không bị hủy diệt như suy đoán, mà thay vào đó chuyển sang thành Folsoms, một nền văn hóa cổ khác, vào giữa 9.000 đến 8.000 năm trước CN.

Hạo Nhiên

>> Sao chổi có thể tồn tại ngoài hệ mặt trời
>> Sao chổi còn sáng hơn mặt trăng
>> Sao chổi đêm Giáng sinh
>> Sao chổi mới đang tiến đến mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.