Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 11: Nghề đánh bóng lư đồng

01/02/2013 09:59 GMT+7

Đây là nghề mà một năm chỉ xuất hiện 1 lần vào mỗi độ tết đến.

Dịch vụ tết vào mùa:  Nghề đánh bóng lư đồng
Nghề đánh bóng lư đồng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận - Ảnh: V.T

Dịp cuối năm, tại TP.Huế, người ta lại thấy nhiều bảng hiệu đánh bóng đồ đồng đặt bên lề đường. Dịch vụ này nằm rải rác trên nhiều tuyến đường như Nhật Lệ, Nguyễn Trải, Nguyễn Sinh Cung, Bùi Thị Xuân.... Nghề đánh bóng lư đồng đã có từ rất lâu nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều hộ gia đình khi muốn làm mới những vật dùng thờ cúng bằng đồng để đón tết. Đa số những người thợ là những thợ sửa xe, thợ hồ…Đến độ rằm tháng chạp họ lại lấy máy ra để làm thêm.

Một bộ lư đồng (hay bộ tam sự theo cách gọi của người Huế) thông thường gồm: một lư đồng, một cặp chân đèn, một cặp bình bông. Giá để đánh bóng một bộ lư đồng cũng dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/bộ tùy thuộc vào độ lớn nhỏ, cầu kỳ. Muốn làm nghề này chỉ cần sắm bộ máy hơn 2 triệu đồng. Công đoạn để làm bóng lư đồng thoát nghe rất đơn giản nhưng cũng lắm công phu. Đầu tiên là rửa sạch, lau khô rồi tiếp đến là bắt đầu đánh từng góc cạnh bằng phốt vải gắn trên mô tơ điện. Cuối cùng là chùi qua bột làm sáng là có ngay một bộ lư đồng bóng loáng. Mặc dù nói là đơn giản nhưng để làm được công việc này đòi hỏi người làm phải cẩn thận tỉ mỉ, vì chỉ cần một chút sơ suất nhỏ có thể làm hỏng bộ lư đồng. “Thấy thế thôi chứ một bộ ít nhất tui cũng mất 2 tiếng đồng hồ để đánh nó. Có bộ thì đơn giản nhưng cũng có bộ tốn rất nhiều thời gian” anh Ngọc Vinh, thợ đánh lư ở 258 Phan Chu Trinh chia sẻ. Cũng theo anh Vinh, cực nhất là gặp những bộ lư lớn từ 80-100 năm tuổi, đây là những bộ lư có chạm trổ tinh xảo nên gia chủ đòi hỏi kỹ càng, cẩn thận hơn. Thường, gặp những bộ lư đồng như vậy, anh Vinh phải mất tới 4 giờ đồng hồ mới đánh xong.

Làm nghề này, người thợ còn đối mặt với thứ độc hại đến bụi bặm do cọ sát lư đồng, rồi hóa chất đánh bóng, bột làm sáng. “Tranh thủ kiếm tiền tiêu tết. Thường cao điểm của nghề này bắt đầu từ 20 tháng chạp trở đi. Mỗi ngày kiếm được không dưới 500 ngàn, đủ tiền mua sắm tết”, anh Mẫn, một người đánh bóng đồ đồng trên trường Nguyễn Sinh Cung, chia sẻ.

Phục vụ tận nhà
 

Dịch vụ tết vào mùa:  Nghề đánh bóng lư đồng
Anh Phước giao lư đồng đã được đánh bóng đến tận nhà cho khách - Ảnh: V.P.T

Đến hẹn lại lên, dịch vụ đánh bóng lư đồng cũng nở rộ khắp phố phường Đà Nẵng những ngày giáp tết. Với phương châm khách hàng là thượng đế, nhiều điểm đánh lư đồng còn nhận phục vụ tận nhà. Chỉ cần một cuộc điện thoại, sẽ có người đến tận nhà lấy lư đồng để mang về, sau vài tiếng đồng hồ, bộ lư đồng sẽ được trở về lại gia chủ nhưng lại đẹp, bóng sáng hẳn. Giá trung bình của dịch vụ này dao động khoảng 100 ngàn/bộ. Anh Phước, người gắn bó hơn 20 năm với nghề đánh lư tại trước trụ sở công an phường Nam Dương cho biết bắt đầu từ ngày 10 tháng chạp, anh mở dịch vụ. Những ngày này, anh phải gọi thêm 3,4 thợ phụ mình chứ làm không xuể. Trung bình một ngày anh Phước nhận từ 8 đến 20 bộ lư. “Ngày trước, trả tiền thợ theo ngày, nhưng bây giờ, họ đòi ăn chia 40% trên số lượng sản phẩm. Cũng nhờ nghề này mà tết đến, gia đình tui có thêm thu nhập để lo tết cho con cái”.

V.P.T

T.Khoa – T.Huy – V.Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.