Tiếp tục kiểm tra Nitrit trong ngô

31/01/2013 03:25 GMT+7

Ngày 30.1, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết sau khi phát hiện bắp (ngô) luộc tại một số tỉnh ĐBSCL nhiễm hóa chất bảo quản nhóm Nitrit gây nguy hại cho sức khỏe (xét nghiệm do Viện Vệ sinh và y tế công cộng TP.HCM thực hiện), Cục ATTP dự kiến mở rộng kiểm tra mẫu ngô tại một số địa phương khác.

Ngày 30.1, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết sau khi phát hiện bắp (ngô) luộc tại một số tỉnh ĐBSCL nhiễm hóa chất bảo quản nhóm Nitrit gây nguy hại cho sức khỏe (xét nghiệm do Viện Vệ sinh và y tế công cộng TP.HCM thực hiện), Cục ATTP dự kiến mở rộng kiểm tra mẫu ngô tại một số địa phương khác.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục ATTP cho biết, Nitrit là chất bảo quản được sử dụng trong thực phẩm nhưng chất này mới chỉ được sử dụng cho bảo quản thịt và sản phẩm từ thịt (xúc xích, thịt hun khói…). Việc sử dụng hóa chất này cần tuân thủ nghiêm nhặt về liều lượng. Sử dụng nhóm chất Nitrit để bảo quản ngô (bắp) luộc là không được phép vì chưa được khẳng định về tính an toàn, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, Nitrit nếu sử dụng ở hàm lượng cho phép sẽ không gây độc hại cho người nhưng lạm dụng và sử dụng với hàm lượng lớn, lâu dài có thể gây độc và ung thư.

Nam Sơn

>> Phát hiện nhóm chất bảo quản Nitrit trong bắp luộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.